กางโรดแมปเอพี-มิตซูบิชิ เอสเตทร่วมทุน-เร่งสยายปีกสู่การเติบโตไม่สิ้นสุด

เอพี ไทยแลนด์ บิ๊กคอร์ปในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ผนึกความร่วมมือยักษ์ใหญ่อสังหาฯ แห่งประเทศญี่ปุ่น “มิตซูบิชิ เอสเตท” ที่มีอายุ 130 ปี ร่วมกันพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในประเทศไทย ผ่านบริษัทร่วมทุน บริษัท พรีเมี่ยม เรสซิเดนซ์ จำกัด เน้นพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมยาวนานต่อเนื่องร่วม 10 ปีแล้ว นับรวมได้ 24 โครงการ มูลค่ารวม 116,300 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนแตะ 12,619 ล้านบาท พร้อมวางโรดแมป “FROM STRENGTH TO STRENGTH” ขับเคลื่อนการร่วมทุนที่เข้มข้นขึ้นสู่การเติบโตไม่สิ้นสุด จากการเดินหน้าขยายโครงการคอนโดแนวรถไฟฟ้า

อนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า เส้นทางความร่วมมือหรือMilestoneระหว่าง เอพี ไทยแลนด์ และ มิตซูบิชิ เอสเตท สะท้อนความเชื่อมั่นระหว่างพันธมิตรที่มีแนวคิดและวิสัยทัศน์การทำงานที่สอดคล้องกัน ซึ่งจุดแข็งสำคัญของ มิตซูบิชิ เอสเตท มีความแข็งแกร่งทั้งขนาดบริษัท ประสบการณ์ระดับโลก และวิสัยทัศน์ธุรกิจที่กว้างไกล ผลักดันความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมอสังหาฯ ไทย สร้างสรรค์ที่อยู่อาศัย ยกระดับสินค้าและบริการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี 

"การร่วมทุนระหว่าง เอพี และ มิตซูบิชิ เอสเตท มีการวางโรดแมปความร่วมมือที่ชัดเจน มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน แตกต่างจากอสังหาฯ อื่นๆ จะร่วมทุนระยะสั้นๆ และจบโครงการไป”

ความโดดเด่นของการร่วมทุนระหว่างดีเวลลอปเปอร์ 2 ประเทศ สร้างมูลค่าบริษัทร่วมทุนเติบโตต่อเนื่องทุกปีในแนวคิด “From strength to strength” ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญตลอด 10 ปี เกิดมูลค่าการลงทุนในโครงการคอนโด 24 แห่ง รวมมูลค่า 116,300 ล้านบาท เกิดการจ้างงานใหม่จำนวนมาก เป็นผลดีต่อเนื่องกับบริษัทคู่ค้ารวม 100 บริษัท สร้างอีโคซิสเต็มใหม่ในตลาดอสังหาฯ 

“การทำธุรกิจของพาร์ทเนอร์ต้องมีความไว้วางใจร่วมกัน ถ้าไม่ทำธุรกิจจะล้มละลาย ทั้งหมดเป็นแกนของการร่วมมือของการมีพาร์ทเนอร์ในโลกใบนี้”

ต่อมาทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกัน โดย มิตซูบิชิ เอสเตท ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาประจำการในประเทศไทย แสดงถึงความเชื่อมั่นในบริษัทไทย อีกทั้งการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในระยะยาว ส่งผลดีต่อการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีคืนสู่สังคม โดยเฉพาะการผลักดันให้มีกลุ่มนักศึกษาจากไทยมาร่วมฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นในทุกปี

อย่างไรก็ดี ภาพรวมอสังหาฯ ในช่วงครึ่งปีหลังมีปัจจัยไม่แน่นอนหลายด้าน ทั้งจากการเมืองที่ยังไม่นิ่ง ความเชื่อมั่นในโครงการอสังหาฯ เนื่องจากสถาบันการเงินต่างคุมเข้มการให้สินเชื่อมากขึ้น ทำให้การเงินกู้ยากขึ้น รวมถึงมีปัจจัยกระทบจากผู้ประกอบการอสังหาฯ หลายรายจะครบกำหนดการออกหุ้นกู้ ที่มีความจำเป็นต้องออกหุ้นกู้รอบใหม่ (Roll over) เพื่อนำเงินจากการระดมทุนไปชำระให้แก่เจ้าหนี้รายเดิม ประเมินว่าจะออกหุ้นกู้ได้ยากมากขึ้น ตามสถานการณ์ตลาดที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของกลุ่มลูกค้า แต่หากต้องปรับแผนมากู้เงินกับสถาบันการเงินในประเทศ จะคุมเข้มมากขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามและระมัดระวังให้ดี อาจกลายเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่ในตลาดอสังหาฯ ได้

อะซึชิ นากาจิมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวย้ำว่า บริษัทมีนโยบายขยายการลงทุนในต่างประเทศมาร่วม 40 ปี โดยก้าวเข้ามาลงทุนในไทย 10 ปีที่ผ่านมา 

“ไทยเป็นฐานการลงทุนที่สำคัญของ มิตซูบิชิ เอสเตท ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งตลาดอสังหาฯ ของไทย เติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นตลาดที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ ผสานด้วยการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับ เอพี ไทยแลนด์ ทำให้เกิดความร่วมมือแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างลึกซึ้ง”

 อีกสิ่งสำคัญทั้ง 2 บริษัทยังได้วางจุดมุ่งหมายในการร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญของบริษัทในประเทศญี่ปุ่น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ของเอพี ไทยแลนด์ พร้อมมุ่งวางแนวคิดในการออกแบบเพื่อทุกคนมาเป็นแนวคิดหลักในการพัฒนาโครงการต่อไปในอนาคต

ยูจิ โอกาโมโต กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท (ประเทศไทย) จำกัด เล่าเบื้องหลังความสำเร็จในการร่วมทุนกับ เอพี ไทยแลนด์ มาจากความไว้วางใจและความเชื่อมั่นระหว่างกัน 

โดยภาพรวมตลาดในประเทศไทยยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ภาพเศรษฐกิจกำลังเติบโตและการขยายเข้ามาในเมืองของคนมีมากขึ้น มั่นใจว่าตลาดจะกลับมาขยายตัวต่อเนื่อง

ในระยะยาว พร้อมร่วมมือทำงานกับ เอพีไทยแลนด์ อย่างลึกซึ้งและต่อเนื่อง อีกทั้งโครงการความร่วมมือในระยะต่อไป สนใจขยายโครงการอสังหาฯ รองรับสังคมผู้สูงวัยเพิ่มเติมรับไทยกำลังเข้าสู่ผู้สูงอายุ ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วและบริษัทมีความเชี่ยวชาญและมีโนว์ฮาวในเรื่องนี้

กมลทิพย์ บำรุงชาติอุดม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ประเมินความสำเร็จของการร่วมทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่น 10 ปีที่ผ่านมา พัฒนารวม 24 โครงการแนวรถไฟฟ้าเจาะตลาดกลางและบน โดยมี 13 โครงการ มูลค่ารวม 60,650 ล้านบาท ได้ผลตอบรับดีและ Sold Out และมีโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนาพร้อมขายอีก 11 โครงการ มูลค่า 55,650 ล้านบาท

หากประเมินแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง พร้อมเดินหน้าขยาย 2 โครงการร่วมทุนใหม่เป็นมาสเตอร์พีช ได้แก่ “THE ADDRESS สยาม-ราชเทวี” โครงการระดับเพรสทีจ-ลักซ์ บนทำเลทอง ติดรถไฟฟ้าบีทีเอส ราชเทวี ห้องชุดมีขนาดพื้นที่เริ่มต้น 35 ตร.ม. ราคาตั้งแต่ 8.29 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดโอน 40%

อีกแฟลกชิปกับโครงการร่วมทุน “RHYTHM เจริญนคร” มูลค่า 4,500 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 4 ไร่ อยู่ริมถนนเจริญนคร ตรงข้ามไอคอนสยาม กำหนดราคาขาย 170,000-180,000 บาทต่อ ตร.ม. ห้องเริ่มต้น 35 ตร.ม. 

แม้ภาพรวมคอนโดปีนี้มีหลายปัจจัยเข้ามากระทบตลาดแต่แนวโน้ม “ดีกว่า” ปีก่อน โดยยอดขายคอนโดของ เอพี ไทยแลนด์ ในทุกเช็กเมนต์ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบปีก่อน


หมวดเดียวกัน

ยังไม่ทราบชะตากรรม! ฮอฯปธน.อิหร่านตก จนท.เร่งค้นหา

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวซึ่งมีนายฮอสเซน อามีร์ อับดุล...

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก นับว่าเป็นการฉลองแชมป์ประจำฤดูกาล 2023-2024 นับเป็นการ...

4 สัญญาณบวกหนุนผลตอบแทนหุ้นทั่วโลกไปต่อ

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดัชนี MSCI World ที่เป็นตัวแทนของราคาหุ้นทั่วโลกให้ผลตอบแทนเป็นบว...

‘กูรู’เปิดทางรอด‘ธุรกิจ บล.’ หลังเผชิญดัชนีต่ำสุดรอบ 15 ปี ฉุดกำไรทรุด แนะหา ‘รายได้’ ใหม่เสริม

บรรยากาศลงทุนใน “ตลาดหุ้นไทย” ยังคงเผชิญมรสุมไม่จบสิ้น ! ทั้งปัจจัยกระทบภายในและนอก สะท้อนผ่านดัชนี ...