สถาบันวัคซีน เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงปมผลข้างเคียง "แอสตร้าเซนเนก้า"

หลังจาก สำนักข่าวของอังกฤษ รายงานว่า บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ออกมายอมรับแล้วว่าวัคซีนป้องกันโควิดสามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่พบได้ยาก รวมถึงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน - ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ล่าสุด สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งรวบรวมข้อมูล-ประสานบริษัทผู้ผลิต แล้ว โดยกระแสข่าวล่าสุดที่ทำให้หลายคนตกใจ และ เป็นกังวล ทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติ แจ้งว่า รับทราบเรื่องแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และ ประสานข้อเท็จจริงกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน หากมีความชัดเจนแล้ว จะนำเสนอข้อมูลเผยแพร่สู่สาธารณชนต่อไป

AFP/MIGUEL MEDINA
วัคซีนแอสตราเซเนกา

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อดีตรองเลขาธิการ อย. บอกว่า ทางบริษัทได้แจ้งข้อมูลเรื่องผลข้างเคียง เป็นวารสารทางการแพทย์ ตั้งแต่ช่วงที่มีการอนุญาตในลักษณะฉุกเฉิน แต่ตอนนั้นมีการอนุญาตใช้โดยทั่วไปแล้ว จึงเก็บข้อมูลผลข้างเคียงเป็นหลักฐานในวัคซีนทุกชนิด รวมถึงมีเรื่องฟ้องร้องด้วย

ไทยตอนนี้ได้ฉีดแอสตร้าที่ซื้อมาไปจนหมดแล้ว และ ไม่ได้มีการจัดซื้อมาเพิ่มดังนั้นตอนนี้ มี ไฟเซอร์ กับ โมเดอร์นา เท่านั้น

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวอังกฤษ รายงานกรณีการฟ้องร้องในอังกฤษ เหยื่อ 50 ราย กล่าวหาแอสตร้าว่า วัคซีนดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต และ บาดเจ็บสาหัส เรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 100 ล้านปอนด์

แม้ว่า แอสตร้า จะโต้แย้งข้อกล่าวอ้าง แต่ก็ยอมรับเป็นครั้งแรกในเอกสารของศาลฉบับหนึ่งว่า วัคซีน สามารถทำให้เกิดภาวะ "ทีทีเอส" TTS หรือ ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน-ภาวะเกล็ดเลือดต่ำ ได้ในบางกรณี แต่ไม่ทราบสาเหตุ

เครือข่ายมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า ในไทยไม่มีการฟ้องร้องคดี สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการฉีดแอสตร้าฯ เพราะรัฐเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ และ เชิญชวนคนมาฉีดวัคซีน ดังนั้น เมื่อได้รับผลกระทบก็เยียวยาช่วยเหลือตามอาการ ไม่เหมือนในต่างประเทศที่ประชาชนออกค่าใช้จ่ายฉีดวัคซีนด้วยตนเอง


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...