Google & HubSpot ดีลพลิกโฉมตลาด Martech

ข้อมูลล่าสุดจาก Forrester รีเสิร์ช ระบุว่ามูลค่าตลาด Martech ในปี 2024 นี้จะมีมูลค่าถึง หนึ่งแสนสี่หมื่นแปดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเติบโตเฉลี่ยกว่า 13% ไปจนถึงปี 2027

ปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตคือ การควบรวมเอาเทคโนโลยี  Generative AI และการบริหารจัดการดาต้าที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าองค์กรธุรกิจทั่วโลกจะมีการใช้เทคโนโลยี Martech ในการทำการตลาดเพิ่มขึ้นและน่าจะใช้งบประมาณเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 18% ของงบการตลาดทั้งหมดไปสู่ระดับ 25-30% เป็นอย่างน้อย

ข่าวล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาระบุว่า Google มีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการ HubSpot  ซึ่งเป็นผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดในตลาด Martech โดยเฉพาะเรื่องการนำเสนอเครื่องมือและนวัตกรรมใหม่ๆด้าน CRM 

สถานการณ์ล่าสุดคือผู้บริหารของ Google กำลังเจรจากับ HubSpot เพื่อเข้าซื้อกิจการ (อย่างไม่เป็นทางการ) ด้วยมูลค่าธุรกิจกว่าสามหมื่นสี่พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งดีลนี้จะถือเป็นดีลประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาในวงการเทคโนโลยี

ถ้าดีลนี้สำเร็จและผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐเรื่องกฏหมายการผูกขาดและควบรวมกิจการ การแข่งขันในตลาด Martech น่าจะกลายเป็นทะเลเดือดและจะมีผู้เล่นรายใหญ่ๆในตลาดที่จะได้รับผลกระทบจากการควบรวมครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Salesforce, Adobe, Microsoft และ Oracle

ที่ผ่านมา Google ไม่ได้อยู่ในสนามการแข่งขันในผลิตภัณฑ์ด้าน CRM ซึ่งการควบรวมกิจการ HubSpot เข้ามาอยู่ภายใต้ร่มเงาจะทำให้  HubSpot กลายเป็นเสือติดปีก และกลายเป็นผู้เล่นที่น่าหวั่นเกรงในธุรกิจ CRM 

จากเดิมที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่เพียงแค่ 5%  แต่อย่างไรก็ตามด่านที่หินที่สุดของดีลนี้ที่ Google จะต้องผ่านไปให้ได้ก็คงเป็นเรื่องของการขออนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐในข้อกฏหมายการผูกขาด 

เกมการแข่งขันในตลาด Martech เปลี่ยนไปอย่างไรบ้างถ้า Google ซื้อ HubSpot สำเร็จ

ข้อแรก Google จะมีหลักยืนที่มั่นคงในตลาด CRM ทันทีและจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Salesforce, Adobe และ Microsoft

ข้อที่สอง HubSpot มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของลูกค้ากลุ่ม SME ทั่วโลก ข้อมูลนี้จะทำให้ Google สามารถนำไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาทั้งหมดซึ่งเป็นรายได้หลักของ Google

ข้อที่สาม การควบรวมกับ HubSpot จะทำให้เกิด One-Stop เซอร์วิสสำหรับ Google Workplace และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google

และที่สำคัญที่สุดแพคเกจการขายผลิตภัณฑ์และบริการของ Google จะสามารถครอบคลุมทุกหมวดหมู่ของ MarTech  ตั้งแต่การโฆษณา การบริหารจัดการคอนเทนต์ การใช้โซเชียลและการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า การขายและการบริหารช่องทางการขาย  จนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล

สำหรับผู้บริหารองค์กร การควบรวมกิจการของ Google กับ HubSpot เป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง เพราะในมือของ HubSpot มีสิ่งที่เรียกว่า First Party Data (จากการให้บริการซอฟต์แวร์ CRM) ของลูกค้าทั่วโลกกว่า 190,000 ราย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทางแบรนด์หรือบริษัทเก็บเองจากผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง

การนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปใช้จะเพิ่มศักยภาพของ Google ในการยิงโฆษณาและเข้าถึงลูกค้ารายบุคคล ซึ่งจะนำไปสู่การพลิกโฉมตลาด Martech อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน.


หมวดเดียวกัน

รมว.ต่างประเทศ 13 ชาติ เรียกร้องอิสราเอลเลิกถล่มภาคพื้นดินเมืองราฟาห์

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 13 ประเทศได้ลงนามในจดหมายฉบับหนึ่งที่ส่งถึงนายอิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเท...

พรีวิว 'Predator Helios Neo 14' และ 'Acer Nitro 16' สองเกมมิงโน้ตบุ๊กพลัง AI

สำหรับเกมเมอร์ เกมมิงโน้ตบุ๊ก คืออาวุธประจำกายที่แทบทุกคนต้องมี และด้วยพลังอันล้นเหลือของโน้ตบุ๊กประ...

ดาวโจนส์บวก 134 จุด ลุ้นเฟดกำหนดเวลาลดดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 134.21 จุด หรือ 0.34% ปิดที่ 40,003.59 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี...

ฤดูการเพาะปลูก ปี67 เริ่มแล้ว อย่าลืมลงทะเบียนเกษตรกร กันนะ

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผย ว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ประเทศ...