FKA Twigs สร้างโคลน AI ของตนเอง แต่ประณาม Deepfake ที่ไม่ได้รับอนุญาต

FKA Twigs ศิลปินสัญชาติอังกฤษ เจ้าของเพลง Two Weeks, Cellophane นำเทคโนโลยีเอไอมาสร้างร่างโคลนของตน ชื่อว่า “AI Twigs” เพื่อใช้สื่อสารและอัปเดตผลงานกับแฟนคลับ โดยเธอมองว่าดีฟเฟกต์ (Deepfake) เป็นสิ่งที่ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของใบหน้า และได้เรียกร้องให้ศิลปินออกมาปกป้องตนเองจากการถูกนำใบหน้าและเสียงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในการประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ FKA Twigs ได้กล่าวว่า AI Twigs จะเป็นเสมือนตัวแทนที่ใช้ติดต่อกับแฟนๆ เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์ และควรมีกฎหมายควบคุมอย่างจริงจังสำหรับกรณีคนที่นำมาใช้โดยไม่ได้รับการยินยอมจากศิลปิน 

เช่น กรณีของ Taylor Swift และ Dua Lipa ศิลปินที่เคยตกเป็นเหยื่อของดีฟเฟกต์ โดยคนร้ายสร้างดีฟเฟกต์เผยแพร่ข้อมูลโจมตี ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความเสียหายต่อภาพลักษณ์ 

“มีเพลงและผลงานคอลแลบกับศิลปินอื่นที่เป็นของปลอม ผลงานพวกนั้นฉันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่มันกลับอยู่บนโลกออนไลน์ ดังนั้น ฉันจึงสนับสนุนร่างกฎหมาย No Fakes Act ที่มุ่งเน้นการปราบปรามการสร้างร่างโคลนเลียนแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต และอยากให้กฎหมายปกป้องบุคคลสาธารณะจากการนำชื่อ ภาพ และลักษณะรูปร่าง ไปใช้กับเอไอโดยไม่ได้รับการยินยอม”  FKA Twigs กล่าว 

FKA Twigs ยังย้ำอีกว่า ตัวตนและความเป็นศิลปินเป็นสิ่งที่ศิลปินสร้างขึ้นมา มันเป็นของศิลปิน ไม่ใช่ของใครที่จะนำไปใช้เพื่อการค้า วัฒนธรรม หรือแม้แต่เพื่อความขำขัน ศิลปินก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และเราต้องปกป้องสิ่งเหล่านี้ เธอฝากถึงศิลปินทุกคนว่า อาชีพและรายได้ของศิลปินกำลังตกอยู่ในอันตราย หากไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้เอไอ

สำหรับ AI Twigs สามารถเลียนแบบบุคลิกภาพ น้ำเสียง ภาษา ได้อย่างแม่นยำ โดยสามารถพูดได้ 3 ภาษา ได้แก่ ฝรั่งเศส เกาหลี และญี่ปุ่น FKA Twigs ชี้ว่า การมีร่างโคลนเอไอทำให้เธอมีเวลาว่างกับการอยู่ในสตูเพื่อสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ มากขึ้น 

“ทุกวันนี้ศิลปินต้องทำงานประชาสัมพันธ์ โปรโมทผลงาน ซึ่งมักจะเป็นการตอบคำถามสั้นๆ ดังนั้น ถ้าเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้ความรู้สึก ก็ให้โคลนเอไอตอบคำถามเหล่านั้นได้เลย และที่สำคัญศิลปินต้องเป็นคนควบคุมดีฟเฟกต์ของตนเอง ไม่ใช่คนอื่น” FKA Twigs ชี้จุดสรุป 

อ้างอิง: bbc , time


หมวดเดียวกัน

รมว.ต่างประเทศ 13 ชาติ เรียกร้องอิสราเอลเลิกถล่มภาคพื้นดินเมืองราฟาห์

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 13 ประเทศได้ลงนามในจดหมายฉบับหนึ่งที่ส่งถึงนายอิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเท...

พรีวิว 'Predator Helios Neo 14' และ 'Acer Nitro 16' สองเกมมิงโน้ตบุ๊กพลัง AI

สำหรับเกมเมอร์ เกมมิงโน้ตบุ๊ก คืออาวุธประจำกายที่แทบทุกคนต้องมี และด้วยพลังอันล้นเหลือของโน้ตบุ๊กประ...

ดาวโจนส์บวก 134 จุด ลุ้นเฟดกำหนดเวลาลดดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 134.21 จุด หรือ 0.34% ปิดที่ 40,003.59 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี...

ฤดูการเพาะปลูก ปี67 เริ่มแล้ว อย่าลืมลงทะเบียนเกษตรกร กันนะ

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผย ว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ประเทศ...