อิสราเอลขีดเส้นตาย ฮามาสต้องบรรลุดีล ก่อนถล่มราฟาห์ใน 1 สัปดาห์

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า อิสราเอลให้เวลากลุ่มฮามาส 1 สัปดาห์ในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและแลกเปลี่ยนตัวประกัน มิฉะนั้นอิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์

ล่าสุด มีรายงานว่า กลุ่มฮามาสยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของฮามาสจะเดินทางไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ค.) เพื่อเจรจาข้อตกลงหยุดยิง

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของฮามาส ระบุว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส ได้ยืนยันถึงการตอบรับในแง่บวกจากการศึกษาข้อเสนอในการหยุดยิงกับอิสราเอล

ด้านนายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้เดินทางถึงกรุงไคโรของอียิปต์ในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งในฉนวนกาซา โดยอียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐกำลังใช้ความพยายามในการเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเพื่อให้มีข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน
ส่วนนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องอีกครั้งหนึ่งให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา

"เพื่อเห็นแก่ประชาชนในฉนวนกาซา ตัวประกันและครอบครัว ผมขอเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงในการเจรจา" นายกูเตอร์เรสระบุใน X
นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสกังวลว่า สงครามจะเลวร้ายลง หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

การเรียกร้องของนายกูเตอร์เรสมีขึ้น ขณะที่นายเบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เดินทางถึงกรุงไคโรของอียิปต์ในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งในฉนวนกาซา

ด้านกลุ่มกบฏฮูตี ออกแถลงการณ์ว่า หากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์ ฮูตีก็จะทำการคว่ำบาตรเรือทุกลำที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับท่าเรืออิสราเอล

ทั้งนี้ ฮูตีจะขัดขวางเรือดังกล่าวไม่ให้เดินทางผ่านดินแดนที่ฮูตีดำเนินการอยู่ ไม่ว่าเรือดังกล่าวมีสัญชาติใด และมีปลายทางที่ใด

นอกจากนี้ ฮูตียังประกาศว่าพร้อมที่จะยกระดับการใช้มาตรการตอบโต้จนกว่าสงครามในฉนวนกาซาจะสิ้นสุดลง และอิสราเอลยกเลิกการยึดครองฉนวนกาซา


หมวดเดียวกัน

รมว.ต่างประเทศ 13 ชาติ เรียกร้องอิสราเอลเลิกถล่มภาคพื้นดินเมืองราฟาห์

รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 13 ประเทศได้ลงนามในจดหมายฉบับหนึ่งที่ส่งถึงนายอิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเท...

พรีวิว 'Predator Helios Neo 14' และ 'Acer Nitro 16' สองเกมมิงโน้ตบุ๊กพลัง AI

สำหรับเกมเมอร์ เกมมิงโน้ตบุ๊ก คืออาวุธประจำกายที่แทบทุกคนต้องมี และด้วยพลังอันล้นเหลือของโน้ตบุ๊กประ...

ดาวโจนส์บวก 134 จุด ลุ้นเฟดกำหนดเวลาลดดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 134.21 จุด หรือ 0.34% ปิดที่ 40,003.59 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี...

ฤดูการเพาะปลูก ปี67 เริ่มแล้ว อย่าลืมลงทะเบียนเกษตรกร กันนะ

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผย ว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ประเทศ...