ทองฟีเวอร์! ร้านสะดวกซื้อ ตู้ขายอัตโนมัติในเกาหลีใต้ แห่วางขาย ‘ทองคำแท่ง’

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นอกเหนือจากราเม็งและไส้กรอกแล้ว ร้านสะดวกซื้อของเกาหลีใต้มีสินค้าขายดีชนิดใหม่บนเมนู นั่นคือ “ทองคำแท่ง

CU ซึ่งเป็นเครือร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้ร่วมมือกับ Korea Minting and Security Printing Corporation ที่รับผิดชอบการผลิตเหรียญกษาปณ์และพิมพ์ธนบัตรของรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อเสนอขาย “ทองคำแท่งขนาดเล็ก” ให้แก่ลูกค้า ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทางร้าน CU ได้วางจำหน่ายทองคำแท่งขนาดเล็กเท่ากับเล็บมือ น้ำหนักตั้งแต่ 0.1 กรัมไปจนถึง 1.87 กรัม โดยแท่งขนาด 1.87 กรัม ราคาขายอยู่ที่ 225,000 วอน (ประมาณ 6,000 บาท) และขนาด 0.5 กรัม ราคาอยู่ที่ 77,000 วอน (ประมาณ 2,000 บาท)

รายงานข่าวท้องถิ่นแจ้งว่า ทองคำแท่ง 1 กรัม ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 113,000 วอนนั้นได้ถูกขายหมดภายใน 2 วัน โดยแท่งทองคำเหล่านี้มาพร้อมกับข้อความแสดงความยินดี  คำอวยพรวันเกิด และแม้กระทั่งลายออกแบบสำหรับบุคลิกภาพแต่ละคนด้วย

จากข้อมูลแอปพลิเคชัน Pocket CU ของทาง CU ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับติดตามโปรโมชั่นและบริการต่างๆ พบว่า กลุ่มคนที่ซื้อทองคำแท่งขนาดเล็กเหล่านี้มากที่สุดคือ กลุ่มคน “เจน Y และ เจน Z’’ โดยผู้ซื้อในวัย 30 ปี คิดเป็นสัดส่วนกว่า 41% ของยอดขายทั้งหมดตั้งแต่เปิดตัว รองลงมาเป็นผู้ซื้อในวัย 40 ปีที่ 35.2% ตามด้วยวัย 50 ปีที่ 15.6% และผู้ซื้อในวัย 20 ปีที่ 6.8%

รายงานล่าสุดจากสภาทองคำโลก เผยว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำในเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยไตรมาสแรกของปีนี้ มีการซื้อทองคำรวม 5 ตัน โดยการเพิ่มขึ้นในครั้งนี้เป็นการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปีอีกด้วย

ร้านสะดวกซื้ออื่นๆ ก็ไม่พลาดกระแสความนิยมของทองคำเช่นกัน โดยร้าน GS25 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งร้านสะดวกซื้อชื่อดังของเกาหลีใต้ เปิดให้ลูกค้าสามารถซื้อแผ่นทองคำแท่งขนาดเล็กได้จากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

“โดยทั่วไป ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน ค่าเงินท้องถิ่นอ่อนค่า ความต้องการทองคำแท่งและเครื่องประดับทองจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนภายในประเทศหันมามองหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัย” เฮง คูน โฮ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การตลาด วิจัยเศรษฐกิจและตลาดโลกของธนาคาร UOB กล่าว

ตามรายงานของตลาดทองคำเกาหลี ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 456,000 วอนต่อ 3.75 กรัม หรือ 0.13 ออนซ์ ในทางกลับกัน เงินวอนของเกาหลีอ่อนค่าลงกว่า 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้ ปัจจุบันซื้อขายที่ 1,358.7 ต่อดอลลาร์

“เศรษฐกิจหลายแห่งในเอเชียกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนทางการเงินเป็นครั้งแรกในรอบชั่วอายุคน จึงสมเหตุสมผลที่นักลงทุนรุ่นใหม่หลายคนกำลังมองหาทองคำเป็นวิธีกระจายความเสี่ยง และปกป้องสินทรัพย์ของพวกเขา” เชาไค ฟาน หัวหน้าฝ่ายธนาคารกลางโลกของสภาทองคำโลกแสดงความเห็น

อ้างอิง: cnbc


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...