'สุชาติ' เข้ากระทรวงวันแรก พร้อมทำงานด้าน 'พาณิชย์' เจรจาการค้ากับ ตปท.

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถือฤกษ์งามยามดีเข้าสักการะสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีนายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหาร ข้าราชการ ประจำกระทรวงให้การต้อนรับ 

 

เริ่มจากถวายพวงมาลัยและสักการะ ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าแม่ทุ่งน้อย พระอนุสาวรีย์ฯกรมพระจันทบุรีนฤนาถ รับประทานพร พระรูปฯกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน หลวงพ่อโอภาสี จากนั้นเวลา 07.45 น. นายสุชาติ ได้เข้าห้องทำงานประจำตำแหน่ง ก่อนที่ช่วงสายจะประเดิมงานแรกประชุมสภาธุรกิจร่วมซาอุดี-ไทย

นายสุชาติ กล่าวว่า การเข้ารับตำแหน่งในวันนี้มาด้วยความตั้งใจ มาทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายงานจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดูแล กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ , สำนักนโยบายแผนและยุทธศาสตร์ , สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) 

เมื่อถามว่าพึงพอใจกับงานที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นงานที่ตนถนัดอยู่แล้วตั้งแต่สมัยที่เคยอยู่กระทรวงต่างๆ ตนก็เราทำ เรื่องของการเจรจา การทำข้อตกลง 

 

เมื่อถามว่ามีความน้อยใจหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าจะเหมือนกรณีของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง หลังน้อยใจเกี่ยวกับการแบ่งงาน นายสุชาติ ระบุ "ดีใจสิครับ ต้องดีใจ" ตรงนั้นต้องแล้วแต่ผู้บริหารแต่ละท่าน ไม่สามารถก้าวล่วงได้ ตนเองตั้งใจที่จะมาทำงานให้กับนายภูมิธรรมอยู่แล้ว รวมถึงสิ่งสำคัญข้าราชการทุกคนตั้งแต่ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง อธิบดีทุกท่านมีความรู้มีความสามารถสูงมากเช่นกัน 

 

ส่วนได้หารือกับนายกฤษฎาหรือไม่ นายสุชาติก็ยอมรับการตัดสินใจของนายกฤษฎา เพราะเป็นพี่อีกคนที่สนิทกัน  ท่านเป็นพี่ที่ดี มีความสามารถ เป็นปลัดกระทรวงการคลังมา 3 ปีและเคยร่วมงานกันช่วงโควิดระบาด  

ส่วนการมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวกับงานด้านเศรษฐกิจนั้น จะต้องปรับเปลี่ยนหน้าที่และบทบาทการทำงานมากน้อยเพียงใด เนื่องจากก่อนหน้าที่เคยดูแลกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ระบุว่า ทั้ง 2 สิ่งสัมพันธ์กัน สมัยที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตนก็ไปเปิดตลาดต่างประเทศในเรื่องของแรงงาน วันนี้ตนอยู่กระทรวงพาณิชย์ก็ทำเรื่องการค้าการขายกับต่างประเทศให้สนใจสินค้าไทย ต้องต่อรองตกลงกัน ไม่ให้เสียเปรียบเขา ซึ่งเราจะมีกรอบพูดคุยให้อยู่ในขอบเขต ไม่ใช่เจรจาโดยคิดเอง ต้องเอาหลักความเป็นจริงเป็นหลัก รวมถึงมองว่าการจะทำให้ประเทศชาติดีขึ้น ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน แรงงานแข็งแรง มีคุณภาพ สินค้าเกษตร การค้าขายพรีเมี่ยม เราก็เป็นพ่อค้าได้ ขายสินค้าไปยังต่างประเทศได้ 

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ เมื่อได้ทำงานร่วมงานกับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย นายสุชาติ ยืนยัน ไม่มีหนักใจ ไม่กังวลใจเลย เพราะนายภูมิธรรมเป็นผู้ใหญ่ ตนติดตามผลงานมาตั้งแต่สมัยปี 2548 มองว่า ท่านเป็นคนเก่ง มีรูปแบบการทำงานที่ชัดเจน เป็นคนที่จริงจัง ที่สำคัญที่สุดคือ ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน ซึ่งท่านได้กำชับกับตนว่าทำอย่างไรก็ได้ เพื่อปากท้องประชาชน

 

ส่วนจะขับเคลื่อนการทำงานอย่างไร นายสุชาติ ยอมรับว่า กระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงใหญ่ ต้องใช้เวลาศึกษานิดนึง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือทำอะไรก็ได้ที่ประชาชนได้ประโยชน์ตามที่ตนมีโอกาสได้พระมหากรุณาธิคุณเข้าถวายสัตย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้โอวาทไว้ ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน 

 

เมื่อถามถึงการส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศ เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูการทุเรียน นายสุชาติ ยืนยันว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพต้องได้มาตรฐาน มีการตรวจสอบสินค้าที่ส่งออก ต้องพรีเมี่ยมจริงๆ ไม่ใช่ทุเรียนอ่อน ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องดูแลอยู่แล้ว รวมถึงสั่งการให้ตนดูเรื่อง สินค้ารองที่จะส่งออกด้วย ไม่ใช่เพียงแต่ส่งสินค้าหลักเท่านั้น ต้องมีสินค้ารองพ่วงด้วย 

 

ด้านปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน พร้อมทำงานร่วมกับนายสุชาติ โดยนายภูมิธรรมมอบนโยบายชัดเจนว่าให้รัฐมนตรีแต่ละท่านดูแลอะไร ข้าราชการก็เตรียมข้อมูลไว้หมดแล้วพร้อมภารกิจที่สำคัญ โดยสกิลของนายสุชาติ เรื่องกระทรวงแรงงาน ท่านก็เคยดูแลมาหมด ฉะนั้นการทำงานเกี่ยวกับการค้า ก็คล้ายๆกัน 

ขณะเดียวกันวันนี้ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ และ กลุ่ม สส.จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมแสดงความยินดีและให้กำลังใจ 

 

เมื่อถามว่า พึงพอใจกับตำแหน่งของนายสุชาติหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า เรื่องความพอใจ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ หลังจากที่เราตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ทุกตำแหน่งมีความสำคัญกันหมด  พรรคก็สนับสนุนนายสุชาติ เพราะท่านเองก็เป็นคนที่มีประสบการณ์ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมาก่อน เพราะฉะนั้นเชื่อว่าสวมหมวกใบใหม่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ยังสามารถทำงานบรรลุลุล่วงไปด้วยดี ทั้งนโยบายของกระทรวงและนโยบายของรัฐบาล ที่สำคัญจะเป็นกำลังสำคัญของพรรคต่อไป 

 

ส่วนการที่นายสุชาติได้รับตำแหน่งนั้น สส.และสมาชิกของพรรค พึงพอใจหรือไม่ ขออย่าไปคิดมาก การบริหารพรรคการเมืองหรือการเสนอชื่อคนไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตนมองว่า ต้องดูที่ความสามารถ ความเหมาะสมหรือที่ประสบการณ์ ใครที่จะสามารถทำประโยชน์ให้กับกระทรวง รัฐบาล ประเทศ ยืนยันไม่ได้มาบริหารความพึงพอใจของคนในพรรค และวันนี้ก็เห็นแล้วว่า มี สส. ในพรรคจำนวนมากมาแสดงความยินดี เพราะทุกคนรักท่าน เป็นนักเลง ใจใหญ่ เป็นพี่ชายเขาเรียกกัน "พี่เฮ้ง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 ตำรวจคดีถุงดำคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก' รับทราบข้อกล่าวหา ปฏิเสธให้การด้วยวาจา

'ย้อนรอยคดี' หุ้นSTARK แต่งบัญชีโกงมหาศาล

ตร.หนองคาย สกัด 'เฮโรอีน' ล็อตใหญ่กว่า 1.4 ตัน ขนข้ามโขงเข้าไทย

ไร้ปาฏิหาริย์ เด็กหญิง 1 ขวบ เสียชีวิตแล้ว หลังพ่อไลฟ์สดพาดิ่งสะพาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Read More

8 ตำรวจคดีถุงดำคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก' รับทราบข้อกล่าวหา ปฏิเสธให้การด้วยวาจา

Read More

'ย้อนรอยคดี' หุ้นSTARK แต่งบัญชีโกงมหาศาล

Read More

ตร.หนองคาย สกัด 'เฮโรอีน' ล็อตใหญ่กว่า 1.4 ตัน ขนข้ามโขงเข้าไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมการค้าภายใน ตรวจเข้มด่านกัมพูชา บุกจับรถขนย้ายมันสำปะหลัง 30 ตัน


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...