จิรพงษ์ เผย ’โคแสนล้าน‘ คิกออฟ มิ.ย.นี้ เล็ง เอาวัว แลก เครื่องมือแพทย์ ให้ ปชช.

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ อดีต​ สส.นนทบุรี​ พรรคเพื่อไทย​ ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามสนับสนุน​การดำเนินโครงการโคแสนล้าน และรองโฆษก​กระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโคแสนล้าน ว่า ตนได้ประชุมคณะทำงาน​มาแล้วสองครั้ง​ เห็นว่า ความพร้อมของสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน​และ​ชุมชนเมืองแห่งชาติ​ ที่จะดำเนินงานโครงการนี้ มีความพร้อมสูง​ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ (ธ.ก.ส.) ออกระเบียบกฎเกณฑ์คุณสมบัติของผู้กู้ซึ่งจะปล่อยกู้ครอบครัวละไม่เกิน​ 50,000 บาท​ เป็นระยะเวลา​5ปี​ รัฐชดเชย​ดอกเบี้ยให้ 2 ปีแรก​ นำร่อง​1แสนครัวเรือน

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดค้าวัวและความต้องการของเกษตรกรในเขตพื้นที่ จ.สุโขทัย จ.มหาสารคาม​ และ จ.ร้อยเอ็ด ทราบว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเดิมมีความดีใจอย่างมากที่โครงการนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) รวมถึงได้การตอบรับจากเกษตรกรผู้ที่จะประสงค์จะกู้เงินเพื่อนำมาเลี้ยงวัว ต่อยอดสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นจำนวนมาก​ ทำให้ตลาดการซื้อขายวัวมีความคึกคัก แต่ราคาวัวเป็นยังไม่ขยับมากนัก โดนตนเชื่อเกษตรกรจะได้วัวเป็นแม่พันธุ์​ราคาถูกมาเลี้ยง คาดว่าภายในเดือนหน้าโครงการนี้จะเริ่ม​คิกออฟได้​ 

"ผมไม่ได้กังวลใจในเรื่องที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ ย้ายมาดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงสาธารณสุข​ แต่กลับจะยิ่งเป็นผลดีมากขึ้น​ ผมจะทำการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำโครงการวัวไทยแลกเครื่องมือแพทย์​และยารักษาโรคให้กับคนไทย​ โดยประโยชน์​ที่จะได้รับคือเพื่อพัฒนา​คุณภาพ​อนามัย​ของคนไทยที่จะมีเครื่องมือแพทย์​ที่เพียงพอ และจะเป็นการช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวขายวัวเป็นในราคาสูงเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร​ไทย" นายจิรพงษ์​ กล่าว


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...