'ก้าวไกล' ขอสังคมจับตา หวั่นข้าว 10 ปีถูกประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์'

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 นายปารมี ไวจงเจริญ หรือ "ครูจวง" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะชิมข้าว 10 ปี จากโกดังที่ จ.สุรินทร์ โดยหัวเราะ พร้อมกล่าวว่า อยากให้นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ทานข้าวที่บอกว่า 10 ปีแล้วปลอดภัย ขอให้ทานเยอะๆ อย่าทานกับ ทานข้าวหลายๆช้อน 2 ทัพพียิ่งดี

“ถ้าท่านทานแล้วหลังจากนี้ไป 7 วัน อาการท่านปกติแข็งแรง ดิฉันจะพิจารณาทานบ้าง แต่แค่พิจารณาก่อนนะ ยังไม่รับปากว่าจะทานจริง เพราะต่อให้ท่านทานหลายคำ แล้วผ่านไป 7 วัน ระหว่างนี้ท่านไปล้างท้องหรือไม่” นายปารมี กล่าว

นายปารมี กล่าวว่า ข้าวเก่าก็มีข้อดี เม็ดจะเรียงเม็ด เข้าหุงออกมาจะแข็งไม่แฉะ สามารถทำประกอบอาหารได้หลายอย่าง ผสมกับข้าวหอมมะลิทำข้าวมันไก่ได้ แต่ข้าวนี้เก่าถึง 10 ปี มีทั้งตัวมอด เชื้อราที่เรามองไม่เห็น แม้จะเอาไปร่อนตะแกรงเอามอดออกและอาจจะขัดให้ขาวขึ้น แต่เชื้อราหมดไปหรือไม่ ตนคิดว่าต้องระวัง พร้อมย้ำว่าให้ทานกับข้าวนิดเดียว ทานข้าวเยอะๆ แล้วเรามาดูอาการกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายหรือไม่

นายปารมี กล่าวอีกว่า อยากให้ไปสืบสวนรัฐบาลก่อนหน้า ทำไมเก็บข้าวไว้ถึง 10 ปี เพิ่งจะระบายขายตอนนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรีก่อนหน้า รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนก่อนหน้าเช่นกัน ว่าทำไมไม่ขายไปก่อนเก็บมาทำไมถึง 10 ปี ยิ่งเก็บไว้นานยิ่งมีความไม่ปลอดภัย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีความกังวลว่าหากร้านค้าต้องการลดต้นทุนแล้วไปประมูลตามท้องตลาด นายปารมี กล่าวว่า ถูก ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปกังวล ยังมีกลุ่มคนที่เรียกร้องสิทธิในการรับประทานอาหารไม่ได้ เช่น นักโทษในเรือนจำ รวมถึงทหารเกณฑ์ คน 2 กลุ่มนี้น่ากังวลใจ ต้องไปสอดส่องดูว่าข้าวเหล่านี้จะถูกไปประมูลขายให้เรือนจำหรือกองทัพหรือไม่


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...