พาณิชย์ลงนามซาอุเชื่อมสัมพันธ์การค้าการลงทุน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานการค้าต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียว่าด้วยการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน ร่วมกับ ดร. มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี(H.E. Majed Bin Abdullah Alkassabi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 8–10 พ.ค. 67 นี้ ซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็น 1 ใน 10 ประเทศยุทธศาสตร์ภายใต้นโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของรัฐบาลไทย การเดินทางเยือนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า โดยทางซาอุดีฯได้นำภาคเอกชนกว่า 90 บริษัทมาเพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทยเป็นประตูสำคัญสู่ตะวันออกกลาง แอฟริกาและยุโรป และไทยมีภูมิรัฐศาสตร์อยู่ในจุดศูนย์กลางของเอเชีย ซึ่งไทยมีความพร้อมด้านอาหารฮาลาล และสินค้าเกษตร สามารถเป็นแหล่งมั่นคงทางอาหารให้แก่ซาอุดีอาระเบียได้ และตนได้ฝากเชิญชวนนักธุรกิจ ภาคเอกชนซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญของไทย อาทิ งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair (อัญมณีและเครื่องประดับ) งาน STYLE (สินค้ากลุ่ม lifestyle) และงาน THAIFEX – Anuga Asia (อาหารและเครื่องดื่ม) เป็นต้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ได้ขอบคุณที่ซาอุดีอาระเบียที่ให้การสนับสนุนข้าวไทยมาโดยตลาด ซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นอันดับ 5 ของตลาดส่งออกข้าวไทยในตะวันออกกลาง ซึ่งแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปซาอุดีอาระเบีย ประมาณ 15,000–30,000 ตัน และไทยมีข้าวชนิดที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index: GI) ต่ำ เหมาะสำหรับคนรักษาสุขภาพ จากนี้จะทั้ง 2 ประเทศจะส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าการลงทุน และผลักดัน SME มากขึ้น

“ถือเป็นตลาดใหม่ที่เราสนใจ เชื่อว่าจะเพิ่มตลาดได้มากขึ้น ซึ่งบรรยากาศดีมากตนได้ให้มะม่วงไทยกลับไป ซึ่งท่านชื่นชอบและ ความสัมพันธ์ครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยดี จากนี้คณะทำงานจะกลับไปคุยกันให้คืบหน้าเป็นรูปธรรมทันที ซึ่งทางซาอุดีฯอยากร่วมมือกับเราทั้งในสินค้าเกษตร ธุรกิจบริการทางการแพทย์และการท่องเที่ยว ” นายภูมิธรรมกล่าว

ด้านฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ให้ความสำคัญกับไทยและยินดีที่จะร่วมมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น และเชิญชวนให้นายภูมิธรรมและคณะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้าให้ประสบความสำเร็จต่อไป

ทั้งนี้ในการประชุมทวิภาคีมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมด้วยโดยภาคเอกชนซาอุดีฯ ที่เข้าร่วมจับคู่ธุรกิจมีจำนวนกว่า 90 บริษัท ในภาคธุรกิจสำคัญ อาทิ เกษตร อาหารและเครื่องดื่ม ยานยนต์และชิ้นส่วน อสังหาริมทรัพย์ เภสัชกรรม สุขภาพและบริการทางการแพทย์ การก่อสร้าง เทคโนโลยี การท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

ซาอุดีอาระเบียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทย และอันดับที่ 2 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในปี 2566 การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 8,796.44 ล้านดอลลาร์  คิดเป็นสัดส่วนการค้า1.53 % ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปซาอุดีอาระเบีย 2,667.68 ล้านดอลลาร์และไทยนำเข้าจากซาอุดีอาระเบีย 6,128.76 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันสำเร็จรูป


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...