สหรัฐคว่ำบาตรไม่สะเทือน 'หัวเว่ย' ! ชำแหละ Pura 70 พบใช้ 'ซัพพลายจีน' มากขึ้น

จากการวิเคราะห์ด้วยการแยกชิ้นส่วนโทรศัพท์ของบริษัทเทคโนโลยีสองแห่ง พบว่า ชิ้นส่วนโทรศัพท์หัวเว่ยระดับไฮเดนด์ล่าสุด เปลี่ยนมาใช้ซัพพลายของจีนมากขึ้น รวมถึงชิปหน่วยความจำแฟลชตัวใหม่ และโปรเซสเซอร์ชิปที่ได้รับการพัฒนา บ่งชี้ถึงความก้าวหน้าของจีนที่พัฒนาไปสู่การพึ่งพาเทคโนโลยีตนเองได้

iFixit บริษัทรับซ่อมเทคโนโลยีออนไลน์ และ TechSearch International บริษัทที่ปรึกษาเกี่ยวกับแนวโน้มบรรจุภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ ได้ตรวจสอบภายในสมาร์ตโฟนPura 70 Pro” ของ “หัวเว่ย เทคโนโลยี่” และพบว่า ชิปหน่วยความจำ NAND มีการห่อบรรจุภัณฑ์คล้ายกับสินค้าของ “ไฮซิลิคอน” (HiSilicon) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติจีนที่หัวเว่ยเป็นเจ้าของ และชิ้นส่วนโทรศัพท์อื่น ๆ อีกหลายชิ้นก็ผลิตโดยซัพพลายเออร์จีนเช่นกัน ซึ่งการค้นพบเหล่านี้ยังไม่เคยมีรายงานที่ใดมาก่อน

ทั้งสองธุรกิจที่ชำแหละสมาร์ทโฟนหัวเว่ย พบด้วยว่า รุ่น Pura 70 ขับเคลื่อนโดยชุดชิปโปรเซสเซอร์ล้ำสมัย ที่ผลิตโดยหัวเว่ย หรือที่รู้จักในชื่อ Kirin 9010 ซึ่งเป็นชิปล้ำสมัยที่ผลิตในจีนและได้รับการพัฒนาแล้วเล็กน้อย ทั้งยังได้นำไปใช้ในบรรดาหัวเว่ย Mate 60

ชาห์ราม โมคทารี” หัวหน้าช่างเทคนิครื้อถอนของ iFixit บอกว่า “ขณะที่เราไม่สามารถระบุเป็นเปอร์เซ็นได้ แต่เราบอกได้ว่า (Pura 70 Pro) ใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศสูง และใช้มากกว่ารุ่น Mate 60”

“นี่คือการพึ่งพาตนเอง ทุกอย่างที่เห็นตอนเปิดสมาร์ตโฟน และได้เห็นว่า (ชิ้นส่วน) ผลิตโดยโรงงานจีน นี่คือการพึ่งพาตนเองจริงๆ" โมคทารี ย้ำ 

ด้านหัวเว่ยปฏิเสธแสดงความคิดเห็น

การฟื้นตัวของธุรกิจหัวเว่ยในตลาดสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ หลังถูกสหรัฐคว่ำบาตรมานาน 4 ปีนั้น กำลังถูกจับตามองอย่างกว้างขวางทั้งจากคู่แข่ง และนักการเมืองสหรัฐ เนื่องจากแบรนด์กลายเป็นสัญลักษณ์ของ “ความขัดแย้งทางการค้าสหรัฐ-จีนที่เพิ่มขึ้น” และความพยายามพึ่งพาเทคโนโลยีตนเองของจีน

ทั้งนี้ หัวเว่ยเปิดตัวสมาร์ตโฟน Pura 70 จำนวน 4 รุ่น ในช่วงปลายเดือน เม.ย. และทุกรุ่นขายหมดอย่างรวดเร็ว

นักวิเคราะห์คาดว่า หัวเว่ยมีแนวโน้มได้ส่วนแบ่งตลาดจากบริษัทแอปเปิ้ลได้ ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายในวอชิงตันต่างตั้งคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมาตรการควบคุมของสหรัฐต่อ “หัวเว่ย” ที่เป็นยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมในจีน

อ้างอิง: Reuters


หมวดเดียวกัน

ยังไม่ทราบชะตากรรม! ฮอฯปธน.อิหร่านตก จนท.เร่งค้นหา

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวซึ่งมีนายฮอสเซน อามีร์ อับดุล...

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก นับว่าเป็นการฉลองแชมป์ประจำฤดูกาล 2023-2024 นับเป็นการ...

4 สัญญาณบวกหนุนผลตอบแทนหุ้นทั่วโลกไปต่อ

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดัชนี MSCI World ที่เป็นตัวแทนของราคาหุ้นทั่วโลกให้ผลตอบแทนเป็นบว...

‘กูรู’เปิดทางรอด‘ธุรกิจ บล.’ หลังเผชิญดัชนีต่ำสุดรอบ 15 ปี ฉุดกำไรทรุด แนะหา ‘รายได้’ ใหม่เสริม

บรรยากาศลงทุนใน “ตลาดหุ้นไทย” ยังคงเผชิญมรสุมไม่จบสิ้น ! ทั้งปัจจัยกระทบภายในและนอก สะท้อนผ่านดัชนี ...