‘คันทรี การ์เดน’ผิดนัดชำระดอกเบี้ย‘หุ้นกู้ค้ำประกัน’รัฐบาลจีนครั้งแรก!

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของจีน “คันทรี การ์เดน" (Country Garden Holdings Co.) แจ้งว่าไม่สามารถชำระดอกเบี้ยพันธบัตรท้องถิ่นที่ได้รับการค้ำประกัน (Guaranteed Bonds)โดยโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลได้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ผิดนัดชำระ "พันธบัตรค้ำประกัน"

ตามเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงานจีนระบุว่า บริษัทคันทรีการ์เดนที่กำลังประสบปัญหา ทำให้สาขาภายในประเทศ ไม่สามารถชำระดอกเบี้ย 3.95% ของพันธบัตรที่รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันภายในกำหนดระยะเวลาเบื้องต้น ซึ่งคือวันที่ 9 พฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อชำระดอกเบี้ยคืนทั้งหมดภายใน 3 วันทำการ หากยังไม่ได้รับการชำระเงินภายในระยะเวลาดังกล่าว “ผู้ค้ำประกัน”จะรับผิดชอบตามหน้าที่ บริษัทกล่าว

"พันธบัตรค้ำประกัน"หรือ"หุ้นกู้ค้ำประกัน" คือ ตราสารหนี้ประเภทหนึ่ง ที่มี ผู้ค้ำประกัน รับผิดชอบชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย แทนผู้ออกตราสารหนี้ กรณีที่ผู้ออกไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยจุดประสงค์หลักของพันธบัตรค้ำประกัน คือ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุน

พันธบัตรดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย บริษัทประกันภัยพันธบัตรแห่งประเทศจีน (China Bond Insurance Co.) ซึ่งเป็นบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ และทำหน้าที่ช่วยเหลือด้านเครดิต

ดังนั้น บริษัทประกันภัยพันธบัตรแห่งประเทศจีนจึงเป็นหัวใจสำคัญของโครงการที่ทางการจีนริเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 2565 เพื่อช่วยเหลือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชน หลีกเลี่ยงปัญหาสภาพคล่องติดขัด

ทั้งนี้ Country Garden มีภาระชำระดอกเบี้ยทั้งหมด 65.95 ล้านหยวน คิดเป็นประมาณ 9.1 ล้านดอลลาร์ สำหรับ 2 รอบการชำระ ที่ครบกำหนดชำระในวันพฤหัสบดี ซึ่งพันธบัตรดังกล่าว มีระยะเวลาปลอดชำระเงิน 5 วัน หลังกำหนดชำระหนี้ก่อนที่จะถือว่าเป็นการผิดนัดชำระ

อ้างอิง bloomberg


หมวดเดียวกัน

ยังไม่ทราบชะตากรรม! ฮอฯปธน.อิหร่านตก จนท.เร่งค้นหา

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวซึ่งมีนายฮอสเซน อามีร์ อับดุล...

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก นับว่าเป็นการฉลองแชมป์ประจำฤดูกาล 2023-2024 นับเป็นการ...

4 สัญญาณบวกหนุนผลตอบแทนหุ้นทั่วโลกไปต่อ

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดัชนี MSCI World ที่เป็นตัวแทนของราคาหุ้นทั่วโลกให้ผลตอบแทนเป็นบว...

‘กูรู’เปิดทางรอด‘ธุรกิจ บล.’ หลังเผชิญดัชนีต่ำสุดรอบ 15 ปี ฉุดกำไรทรุด แนะหา ‘รายได้’ ใหม่เสริม

บรรยากาศลงทุนใน “ตลาดหุ้นไทย” ยังคงเผชิญมรสุมไม่จบสิ้น ! ทั้งปัจจัยกระทบภายในและนอก สะท้อนผ่านดัชนี ...