‘เมียนมา’เจอวิกฤติเงินเฟ้อ สงครามหนุนความต้องการ’ดอลลาร์’ กดค่าเงินจ๊าดร่วง

ประชาชนใน"เมียนมา"กำลังเผชิญกับปัญหา“เงินเฟ้อ”ที่รุนแรง สืบเนื่องมากจากความวุ่นวายทางการเมือง เศรษฐกิจที่ซบเซา และค่าเงินจ๊าดอ่อนค่า กลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ทำให้ราคาอาหารและขนส่งยังคงพุ่งสูงขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์เมียนมาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้รัฐบาลพยายามใช้นโยบายต่างๆ เพื่อควบคุมสถานการณ์แล้วก็ตาม

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เงินจ๊าดอ่อนค่า มาจากความต้องการ "สกุลเงินดอลลาร์” ที่เพิ่มสูงขึ้นภายในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประชาชนที่ต้องการหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งส่วนมากเป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวที่อยู่เกณฑ์ที่จดต้อง"เกณฑ์ทหาร"

เวิลด์แบงก์คาดเงินเฟ้อปี 67 สูงถึง 20.1%

ธนาคารโลกคาดการณ์ในเดือนธันวาคม 2566 โดยคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของเมียนมาร์ในปี 2567 จะสูงถึง 20.1% ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พนักงานโรงแรมวัย 31 ปี ในย่างกุ้ง  กำลังใกล้ถึงจุดวิกฤตในการรับมือกับราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น "เราไม่สามารถอยู่ได้ด้วยการลดค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียว" หญิงคนนั้นกล่าว

ทั้งนี้ยังไม่มีทีท่าว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่พุ่งสูงขึ้นจะลดลง ในย่างกุ้ง ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 2,900 จ๊าดต่อลิตร ขณะที่ราข้าว หอมแดง และกระเทียม เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ในช่วงปีที่ผ่านมา

จ๊าดอ่อนค่าดันเงินเฟ้อพุ่ง

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นคือ ค่าเงินจ๊าดที่อ่อนค่าลง ล่าสุดอัตราแลกเปลี่ยนตามท้องตลาดอยู่ที่ประมาณ 4,000 จ๊าดต่อดอลลาร์ ซึ่งอ่อนค่าลงเกือบ 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนการยึดอำนาจของกองทัพเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ค่าเงินจ๊าดของเมียนมาร์อ่อนค่าลงใกล้เคียงกับช่วงที่อ่อนค่าที่สุดในปลายเดือนสิงหาคม 2565 แต่ต่างตรงที่ครั้งนี้ แม้รัฐบาลพยายามใช้นโยบายต่างๆ เพื่อพยุงค่าเงิน เช่น การผ่อนคลายการควบคุม หรือการขายเงินตราต่างประเทศ แต่ค่าเงินก็ยังคงอ่อนค่าลงตลอดปี 2567

สงครามกลางเมือง หนุนความต้องการ’ดอลลาร์’

ทางธนาคารกลางของเมียนมาร์ได้ดำเนินการแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินจ๊าดมากกว่า 20 ครั้ง โดยวิธีการหลักคือ การขายเงินตราต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นดอลลาร์ บาทไทย หรือหยวนจีน

ในอดีตธนาคารกลางเคยใช้วิธีการเด็ดขาด เช่น การบังคับแลกเปลี่ยนเงินตรา และการกวาดล้างร้านรับแลกเงิน ธนาคารกลางเคยเว้นระยะห่างจากการซื้อขายเงินตราในตลาด

สกุลเงินของประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่ในเมียนมาร์ต่างออกไป เพราะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองยิ่งทำให้ค่าเงินจ๊าดอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

ปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อสถานการณ์คือ การเกณฑ์ทหารซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ทำให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากเลือกหลบหนีออกนอกประเทศเพื่อเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ส่งผลให้มีความต้องการเงินดอลลาร์และเงินบาทเพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการเดินทาง

"แม้การแทรกแซงตลาดของธนาคารกลางอาจส่งผลในช่วงแรกจากเสียงประกาศ แต่มันก็ 'จางหายไป' เนื่องจากผลกระทบของการเกณฑ์ทหาร" ผู้จัดการระดับสูงจากธนาคารต่างประเทศประจำย่างกุ้งกล่าว

ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา การปะทะระหว่างกองทัพกับกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ทวีความรุนแรงขึ้น และยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็วๆนี้

จ๊าดร่วงกระทบธุรกิจขยับราคาสินค้าขึ้น

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ความวุ่นวายภายในประเทศ ในเดือนธันวาคม กองทัพได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยผ่อนคลายข้อบังคับเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินจ๊าดที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อต้นทุนของธุรกิจภายในประเทศ พวกเขาจึงจำเป็นต้องปรับราคาสินค้าและบริการขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น "น้ำมันเบนซิน" เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของผลกระทบที่เกิดขึ้น ผู้ประกอบการธุรกิจนำต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมาบวกเข้ากับราคาน้ำมัน ทำให้ผู้บริโภคต้องแบกรับภาระ

รวมทั้ง ราคาของผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำเข้า จึงมีราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัวหรือถึงสามเท่าตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีปัญหาสินค้าทางการแพทย์ขาดแคลน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

"ฉันปฏิเสธคำชวนออกไปทานข้าวข้างนอก และฉันยังต้องขายทองและเครื่องประดับที่มีอยู่ที่บ้านเพื่อนำเงินไปซื้อยารักษาโรค" หญิงวัย 29 ปีที่ป่วยเป็นโรคข้ออักเสบกล่าว

อ้างอิง nikkei 


หมวดเดียวกัน

ยังไม่ทราบชะตากรรม! ฮอฯปธน.อิหร่านตก จนท.เร่งค้นหา

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวซึ่งมีนายฮอสเซน อามีร์ อับดุล...

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก

สุดชื่นมื่น ! แมนฯซิตี้ ฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก นับว่าเป็นการฉลองแชมป์ประจำฤดูกาล 2023-2024 นับเป็นการ...

4 สัญญาณบวกหนุนผลตอบแทนหุ้นทั่วโลกไปต่อ

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ดัชนี MSCI World ที่เป็นตัวแทนของราคาหุ้นทั่วโลกให้ผลตอบแทนเป็นบว...

‘กูรู’เปิดทางรอด‘ธุรกิจ บล.’ หลังเผชิญดัชนีต่ำสุดรอบ 15 ปี ฉุดกำไรทรุด แนะหา ‘รายได้’ ใหม่เสริม

บรรยากาศลงทุนใน “ตลาดหุ้นไทย” ยังคงเผชิญมรสุมไม่จบสิ้น ! ทั้งปัจจัยกระทบภายในและนอก สะท้อนผ่านดัชนี ...