เพื่อไทยรุก ‘อนุทิน-เนวิน’ กลืนเลือด ‘กัญชา’ ขาลงตามเกมนายใหญ่

นายใหญ่รุก อนุทิน ถอย กัญชากลับเป็นยาเสพติด เพื่อไทยชิงเก็บแต้มปราบยาบ้า-กัญชาเสรี ภูมิใจไทยกลืนเลือด หลังกฎหมายไม่สำเร็จ

 

ดับฝันเนวิน ดันแคลิฟอร์เนียโมเดล เหตุปลดล็อกกัญชาเร็วเกินไป กฎ หมายไม่พร้อม กระแสตีกลับ ชาวบ้านต้านสายเขียวเสรี

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมหารือการแก้ไขปัญหายาเสพติด ร่วมกับ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายก รัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย, สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข และทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม 

 

ในวงประชุมวันนั้น นายกฯเศรษฐา สั่งการขอให้กระทรวงสาธารณ สุขแก้ไขประกาศกระทรวง โดยดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 และเร่งออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

 

วันถัดมา รองนายกฯอนุทิน ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า ถ้าวันนี้ มีข้อมูลใหม่ ถ้ามีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กัญชาเป็นยาเสพติดที่อันตราย ก็ต้องรับฟังและพิจารณา

 

รองนายกฯอนุทิน ย้ำว่า หากมีการดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจริง ก็ไม่กระทบต่อฐานเสียงพรรคภูมิใจไทย 

 

นับแต่รัฐบาลประยุทธ์ปลดล็อกกัญชา เมื่อ 9 มิ.ย.2565 มีการออกกฎกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม แต่ที่มาผ่านก็เป็นการควบคุมแบบครอบจักรวาล

 

เนื่องจากการปลดล็อกกัญชาที่เร็วเกินไปได้สร้างช่องว่างในการกำกับดูแลจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ส่งผลให้มีการใช้กัญชาเชิงสันทนาการ หรือกัญชาเสรี จนทำให้ประชาชนทั่วไปมองว่า เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนเข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายขึ้น

ดับฝันกัญชาเสรี

ย้อนไปเมื่อต้นปี 2562 พรรคภูมิใจไทย เปิดตัวผู้สมัคร สส.ทั่วประเทศ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายเนวิน ชิดชอบ เป็นผู้นำเสนอนโยบายกัญชาเสรี

 

วันนั้น ศักดิ์สยามบอกว่า กัญชาเพื่อปากท้อง เป็นแนวคิดของเนวิน “..ที่ผมพูดคือสิ่งที่พี่เนวินทำ ทำในสิ่งที่คนไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้”

 

แคลิฟอร์เนียโมเดล กัญชาพืชเศรษฐกิจ เป็นแนวทางที่ภูมิใจไทยนำมาประยุกต์หาเสียงในการเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากชาว บ้านจำนวนไม่น้อย

 

ต่างจากการเลือกตั้งปี 2566 พรรคภูมิใจไทย แทบจะเก็บพับนโยบายกัญชาเสรี ไม่มีการนำมาหาเสียงอย่างครึกโครมเหมือนเก่า

 

เหตุที่ค่ายสีน้ำเงิน ไม่บูมนโยบายกัญชา เพราะมีกระแสตีกลับจากกลุ่มผู้ปกครองที่รับไม่ได้กับลูกหลานพากันเสพกัญชา เหมือนเสพยาบ้า 

 

อีกด้านหนึ่ง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ...ของพรรคภูมิใจไทย ถูกตีตกในสภาฯ ทำให้การปลดล็อกกัญชา ไม่มีกฎหมายรองรับ ถือว่าเป็นความล้มเหลวของพรรค จึงไม่อยากขายนโยบายนี้ 
 

กัญชง-กัญชาขาลง

 

ในวันที่ อนุทิน ชาญวีรกูล นั่งเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข ได้ปลดล็อกกัญชง กัญชาออกจากยาเสพติด ประชาชนปลูกกัญชาได้ในครัวเรือนและเชิงพาณิชย์ รวมถึงจัดจำหน่ายกัญชาที่มีสาร THC ไม่เกิน 0.2% ซึ่งไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษได้ 

 

ปีที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ร้านจำหน่ายกัญชามากกว่า 20,000 ร้านทั่วไทย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมกัญชา-กัญชง ในปี 2567 จะมีมูลค่าถึง 36,525 ล้านบาท 

 

เมื่อรัฐบาลเศรษฐา จะออกประกาศดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ย่อมทำให้อุตสาหกรรมกัญชาสั่นสะเทือน ตั้งแต่ผู้ผลิตต้นน้ำ ผู้จัดจำหน่าย ไปจนถึงผู้ใช้กัญชา

 

อันที่จริง ช่วงต้นปี 2567 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต รมว.สาธารณสุข ได้วางไทม์ไลน์จะออกกฎหมายห้ามการจำหน่ายและใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ภายในสิ้นปี 2567 และอนุญาตเฉพาะการใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

 

ด้วยเหตุนี้ เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ภูมิใจไทย และรองนายกฯอนุทิน ก็พอจะประเมินได้ว่า พรรคเพื่อไทยเอาแน่ ไม่เอากัญชาเสรี จึงพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์

 

จังหวะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีสาธารณสุข ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นสมศักดิ์ เทพสุทิน นายกฯเศรษฐา จึงชิงรุกดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติด เพื่อตอบสนองเสียงเรียกร้องของประชาชนให้จัดการปราบยาบ้าและกัญชาอย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไปไม่ถึงโรงพยาบาล รถประสานงา สาวท้องแก่ดับสลดพร้อมลูกในครรภ์

“ทนายอั๋น” ค้านสนธิญาร้องเอาผิด “โน้ส อุดม“

เช็กอาการด่วน ปวดหัว-คลื่นไส้ รีบพบแพทย์ ห่วง 'ชาวระยอง' เหตุไฟไหม้มาบตาพุด

ส่งฝากขัง 2 ผัวเมีย โกงเงิน 'บ.แหนมดอนเมือง' ไร้ญาติประกันส่งตัวนอนเรือนจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Read More

ไปไม่ถึงโรงพยาบาล รถประสานงา สาวท้องแก่ดับสลดพร้อมลูกในครรภ์

Read More

“ทนายอั๋น” ค้านสนธิญาร้องเอาผิด “โน้ส อุดม“

Read More

เช็กอาการด่วน ปวดหัว-คลื่นไส้ รีบพบแพทย์ ห่วง 'ชาวระยอง' เหตุไฟไหม้มาบตาพุด

ข่าวที่น่าสนใจ

SET วันนี้ Sideways ในกรอบ 1,365-1,385 จุด เน้นหุ้นกำไรครึ่งปีหลังดี


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...