สถานทูตออสเตรเลียเฉลิมฉลอง ‘วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก’

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.67 สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เฉลิมฉลองวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พ.ค.67 ภายใต้ธีม “สื่อมวลชนท่ามกลางการเผชิญกับวิกฤติสิ่งแวดล้อม”  ดร.แองเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูต กล่าวว่า  ในบริบทความท้าทายด้านวิกฤติสภาพแวดล้อม สื่อมีความสำคัญกว่าที่เคยเป็นมา

"ถ้าโลกของเราจะจัดการกับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และวิกฤติทางสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องมีนักข่าวอิสระมาอธิบายวิกฤตการณ์นี้ เน้นย้ำ และกลั่นกรองทางออกที่เป็นไปได้ และให้ข้อมูลที่เป็นจริง การลงมือด้านสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงคือ ความจำเป็นด้านสภาพแวดล้อมสำหรับภูมิภาคของเรา" 

ทูตออสเตรเลีย กล่าวต่อไปว่า เสรีภาพสื่อเป็นมากกว่าการปกป้องสิทธิของผู้สื่อข่าวในการปฏิบัติงานของตน แม้ว่าประเด็นการปกป้องสิทธินี้จะสำคัญยิ่งก็ตาม นอกจากนี้เสรีภาพของสื่อยังช่วยสนับสนุนองค์กรรัฐให้มีภูมิต้านทานข้อมูลด้านวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่ผิด และบิดเบือน และจัดการกับกลุ่มอำนาจเมื่อมีภัยด้านสภาพแวดล้อมเกิดขึ้น

"เราต้องการข้อมูลที่เชื่อถือได้ และการปกป้องนักข่าวที่เข้มแข็งจริงจัง และในขณะเดียวกันต้องปกป้องนักวิทยาศาสตร์ องค์กรภาคประชาสังคม และนักกิจกรรมด้านสภาพแวดล้อมด้วย" 

ในปัจจุบันนี้ เสรีภาพของสื่อมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้องได้บิดเบือนความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องราวที่เป็นเท็จซึ่งส่วนใหญ่ถูกเผยแพร่ทางโลกออนไลน์สามารถส่งผลกระทบต่อกระบวนการประชาธิปไตยได้

ออสเตรเลียยังคงเดินหน้าสนับสนุนเสรีภาพสื่อ และการคุ้มครองผู้สื่อข่าวอย่างจริงจังทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี

"เราภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำกล่าวแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรเพื่อเสรีภาพสื่อในวันสตรีสากลในปีนี้ ซึ่งยกย่องบทบาทอันยิ่งใหญ่ของสภาพแวดล้อมสื่ออันหลากหลายที่ได้ช่วยสร้างเสริมสิทธิ และเสรีภาพในการแสดงออกสำหรับทุกคน" ทูตออสเตรเลีย กล่าว 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2534 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้เสนอให้สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศให้วันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” (World Press Freedom Day)เพื่อย้ำเจตนารมณ์ และหลักการที่เป็นพื้นฐานของเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลกคือ เสรีภาพในการคิดและการแสดงออก เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้เสนอข้อเท็จจริงโดยเสรี และปลอดภัย เพราะในระยะหลังๆ มีนักข่าวที่ลงพื้นที่ภาคสนามเสียชีวิต ถูกจับเป็นตัวประกัน และถูกจับกุมเพิ่มจำนวนมากขึ้น

 

 


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...