'แบงก์ชาติอังกฤษ' จ่อปรับ ‘ลดดอกเบี้ย’ ครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) มีแนวโน้มดำเนินการอีกขั้น ที่จะนำไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปีในการประชุมวันนี้ (9 พ.ค.67) เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลง แต่อาจมีความระมัดระวังในการส่งสัญญาณว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

นักเศรษฐศาสตร์ และตลาดคาดการณ์ว่า บีโออีจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมที่ระดับ 5.25% ติดต่อกันในการประชุมครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 หลังการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้

คำถามใหญ่สำหรับนักลงทุนคือ แบงก์ชาติอังกฤษจะส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย.หรือไม่ หลังธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ส่งสัญญาณแล้วว่า จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือจะดำเนินการเหมือนกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าจะรอต่อไปก่อนตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย

พอลลา เบจาราโน คาร์โบ นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) กล่าว “เรามองว่ามุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้นนั้นสมเหตุสมผล” โดยระบุถึงการปรับขึ้นค่าจ้างที่ยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัว และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า บีโออีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก 0.25% ในเดือนส.ค. ตามด้วยการปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนพ.ย.หรือธ.ค. สู่ระดับ 4.75% และจะปรับลดลงอีกในปี 2568

อย่างไรก็ดี บรรดานักลงทุนคาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า แบงก์ชาติอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วกว่านั้น โดยสัญญาอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าบ่งชี้ในวันพุธ (8 พ.ค.67) ว่า มีโอกาสเกือบ 50-50 ที่ บีโออีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เร็วขึ้นจะส่งผลดีต่อ "ริชี ซูแน็ก" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่กล่าวกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า “เศรษฐกิจอังกฤษกำลังฟื้นตัว” แต่นายกฯ เองก็กำลังเผชิญความยากลำบาก เนื่องจากพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านมีคะแนนนำอย่างมากในผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ขณะที่คาดว่าจะมีการจัดเลือกตั้งในปีนี้

 

 


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...