‘ปูติน’ ฉลองชัยเหนือนาซี ไม่วายโทษ 'ชาติตะวันตก' เสี่ยงสร้างความขัดแย้งทั่วโลก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเแห่งรัสเซีย กล่าวโทษชาติตะวันตกในงานเฉลิมฉลองที่สหภาพโซเวียตมีชัยเหนือนาซีเยอรมนี วันนี้ ว่า ชาติตะวันตกเสี่ยงสร้างความขัดแย้งทั่วโลก และย้ำว่าไม่มีใครมีสิทธิคุกคามมหาอำนาจนิวเคลียร์ใหญ่สุดของโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตีกองกำลังของยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก ปูติน โทษว่า “ชนชั้นสูงชาวตะวันตกที่หยิ่งผยอง” ลืมบทบาทของสหภาพโซเวียตที่สามารถล้มนาซีเยอรมนีได้ และชาติตะวันตกก่อให้เกิดความขัดแย้งทั่วโลก

“เรารู้ว่าความทะเยอทะยานที่สูงเกินไปจะนำไปสู่อะไร รัสเซียจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องความขัดแย้งทั่วโลก” ปูติน กล่าว ณ จัตุรัสแดง (Red Square) หลังเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ

“แต่ขณะเดียวกัน เราจะไม่อนุญาตให้ใครมาคุกคามเรา กองกำลังทางยุทธศาสตร์พร้อมรบอยู่เสมอ” ปูตินย้ำ

ปูติน กล่าวด้วยว่า ชาติตะวันตกอาจลืมบทเรียนจากสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในตะวันตกไปแล้ว แต่รัสเซียยังคงจำได้ว่าชะตากรรมของมนุษยชาตินั้นถูกชี้เป็นชี้ตาย ในการต่อสู้ครั้งใหญ่ใกล้กรุงมอสโก และเลนินกราด รวมถึงรเชฟ (Rzhev), สตาลินกราด, คูสค์, คาร์คีฟ, พื้นที่ใกล้มินสก์, สโมแลนสค์ และเคียฟ ทั้งยังย้ำว่า เกิดการสู้รบดุเดือด และนองเลือดตั้งแต่เมอร์มานสค์ ไปจนถึงคอเคซัส และไครเมีย

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงประชาชนจีนที่ต่อสู้กับทหารญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้ สหภาพโซเวียตสูญเสียประชาชน 27 ล้านคน จากสงครามโลก ครั้งที่ 2 รวมถึงประชาชนหลายล้านคนในยูเครน แต่ก็สามารถกดดันให้กองทัพนาซีล่าถอยไปยังกรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นเมืองที่ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” ผู้นำนาซีเยอรมันฆ่าตัวตาย และจากนั้นป้ายชัยชนะโซเวียต ก็ยกขึ้นเหนืออาคารไรชส์ทาค ในกรุงเบอร์ลิน เมื่อปี ค.ศ. 1945

การยอมจำนนอย่างไม่มีเงื่อนไขของนาซีเยอรมนี เกิดขึ้นในวันที่ 8 พ.ค.67 เวลา 23.01 น. ตามเวลายุโรป ในปี 1945 และกลายเป็นวันแห่งชัยชนะในยุโรป ทั้งในฝรั่งเศส, อังกฤษ และสหรัฐ ขณะที่กรุงมอสโกเข้าสู่วันที่ 9 พ.ค.1945 แล้ว และกลายเป็นวันแห่งชัยชนะของสหภาพโซเวียต ซึ่งชาวรัสเซียเรียกว่า “มหาสงครามแห่งความรักชาติ” (The Great Patriotic War) ในช่วงปี 1941-1945

ในการเฉลิมฉลองวันนี้ รัสเซียมีการเดินสวนสนาม แต่ขบวนสวนสนามมีขนาดลดลง บ่งชี้ถึงความตึงเครียดของสงครามในยูเครน ซึ่งขบวนสวนสนามเผยให้เห็นเพียงรถถังขนาดกลาง T-34 พร้อมด้วยเครื่องบินรบบินปล่อยควัน 3 สีซึ่งเป็นสีของธงไตรรงค์รัสเซีย

นอกจากนี้ยังมี Yars ขีปนาวุธเชิงยุทศาสตร์ข้ามทวีป ที่ได้รับการรับรองว่ามีความสามารถในการโจมตีเป้าหมายได้ทุกจุดทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม งานนี้ไม่มีผู้นำจากชาติตะวันตกเข้าร่วม แต่มีเพียงผู้นำจากเบลารุส, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อุซเบกิสถาน, คิวบา , ลาว และกินี-บิสเซา

 

 

 


หมวดเดียวกัน

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน รอข่าวเจ้าตัว l World in Brief

พบแล้ว! จุดตก ฮ.ประธานาธิบดีอิหร่าน ตามที่สื่ออิหร่านรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประธานาธิบดีอิบราฮิม...

เตรียมพร้อม! ยูเครนบังคับใช้ กม.ระดมพล รับมือรัสเซียโจมตีระลอกใหญ่

กฎหมายระดมพลฉบับใหม่ที่ผ่านการอนุมัติของรัฐสภายูเครนเมื่อกลางเดือนเมษายน เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันเ...

ผู้นำใหม่ไต้หวันเตรียมเสริมเขี้ยวเล็บ ติดตั้ง“ขีปนาวุธ-โดรน”รับมือจีน

“ไล่ ชิงเต๋อ”ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันที่สาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ (20พ.ค.) มีกลยุทธที่ดีที่สุดใน...

โจทย์ที่รอนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่

การเข้าทําหน้าที่ของนายหว่องอยู่ในช่วงที่สถานการณ์ทั้งในสิงคโปร์และโลกกําลังเปลี่ยนแปลงและท้าทาย มีโ...