เงินเฟ้อสหรัฐ ต่ำคาด! +0.3% เทียบรายเดือน 'ตลาดฟิวเจอร์' เด้งรับกว่า 100 จุด

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือน เม.ย.ในวันนี้ (15 พ.ค.) โดยดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือน เม.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือน เม.ย. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เล็กน้อย ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.4%

ด้านดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานในเดือน เม.ย. ปรับตัวขึ้น 3.6% เมื่อเทียบรายปี และปรับตัวขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งทั้งสองตัวเลขสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะให้ความสำคัญกับเงินเฟ้อที่แท้จริง (underlyinginflation) เพื่อใช้ในการตัดสินใจช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ด้านตลาดหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นขานรับ ณ เวลา 19.50 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดขึ้นกว่า 130 จุด หรือ 0.3% ส่วนดัชนีเอสแอนด์พี 500 ฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 0.5% และดัชนีแนสแด็ก-100 ฟิวเจอร์เพิ่มขึ้น 0.4%

อ้างอิง: CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เราทำได้! ฝรั่งเศสโล่งอก พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ผ่านไปด้วยดี

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง เลือกที่จะทำ พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ใน แม่น้ำแซน แทนที่จะเป็นใ...

ทรัมป์ เตรียมกลับไปหาเสียงเมืองบัตเลอร์ โพลนำแฮร์ริส 2%

ทรัมป์ เผยเมื่อวันศุกร์ (26 ก.ค.) ว่า การหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ เพื่อเป็นเกียรติแด่นายคอเรย์ คอมเพอ...

วินาศกรรมรถไฟก่อนโอลิมปิก รัสเซียเกี่ยวข้องหรือไม่?

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (26 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุลอบวางเพลิงกล่องสัญญาณเคเบ...

พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ผ่านเรื่องเล่าการปฏิวัติ สู่เสรีภาพและความเท่าเทียม

พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ จบลงไปแล้วอย่างราบรื่น ครั้งแรกที่ไม่ได้จัดขบวนพาเหรดในสนามกีฬา เพร...