สถานทูตอังกฤษจัดงานวันเฉลิมฯ คิงชาลส์ ครั้งแรกในประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจัดงานเลี้ยงฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ถือเป็นการฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในรอบกว่าเจ็ดทศวรรษ แขกจำนวนมากกว่า 900 คน เข้าร่วมงาน ทั้งคณะรัฐมนตรี สมาชิกรัฐสภา ข้าราชการระดับสูง คณะทูตานุทูต และผู้แทนจากแวดวงต่าง ๆ ทั้งภาคธุรกิจ การค้า พัฒนาสังคม วิชาการ ศิลปะ วัฒนธรรม และสื่อมวลชน เพื่อเฉลิมฉลองในวาระสำคัญนี้

ทั้งนี้ งานเลี้ยงฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรมีขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. 2494 ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ต่อมาเป็นรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2  หลังจากนั้นสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ในฐานะกษัตริย์ของสหราชอาณาจักร ในวันที่ 6  พ.ค.2566

 กว่าห้าทศวรรษแล้วที่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการสร้างความยั่งยืนในอนาคต และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติของพระองค์ ธีมของงานมุ่งเน้นไปที่ความสนพระราชหฤทัยส่วนพระองค์ที่ทรงมีต่อประเด็นความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม โดยทางเข้างานมีกำแพงประดับด้วยต้นไม้เป็นลวดลายธง Union Jack ซึ่งแขกที่เข้าร่วมงานสามารถนำต้นไม้กลับไปเป็นของที่ระลึกจากงานนับเป็นตัวอย่างที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของสหราชอาณาจักรที่จะทำงานร่วมกับไทยเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

ภายในห้องจัดเลี้ยงยังมีส่วนจัดแสดงเพื่อสื่อถึงสังคมสหราชอาณาจักรและไทยสมัยใหม่ ที่เน้นย้ำว่าสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นสิทธิมนุษยชนเช่นกัน เนื้อหาของฉากถ่ายภาพเป็นการรำลึกถึงการครบรอบ 10 ปีที่มีการสมรสเพศเดียวกันเป็นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และการที่รัฐสภาไทยผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวกับผู้ร่วมงาน

“ปี 2567 มีเหตุการณ์สำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและไทย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เรามีความยินดีที่ได้มีการลงนามในหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์สหราชอาณาจักร-ไทย สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในภูมิภาคยุโรปที่ไทยประกาศเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ด้วย โดยความเป็นหุ้นส่วนนี้จะเร่งให้เกิดความร่วมมือกันด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และประเด็นระหว่างประเทศต่าง ๆ เช่นเดียวกับการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของสองชาติ”

“ความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักร-ไทย พัฒนาอย่างแข็งแกร่ง ในปี 2568 สหราชอาณาจักรและไทยจะฉลองครบรอบ 170 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต อันเป็นหมุดหมายครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนาน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เกษตรฯ วางกรอบแก้ปัญหาฝุ่น พบเผาพื้นที่ตนเอง งดช่วยเหลือทุกกรณี

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการ เป็นประธานการประชุม...

เปิด5ทำเล“ราคาที่ดิน”เพิ่มสูงสุด!นครปฐมรั้งแชมป์พุ่ง82.1%แซงกทม.ชั้นใน

จากราคาที่ดินของโซนกรุงเทพชั้นในเริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเกิดจากการพัฒนาโครงการ...

ถ่ายทอดสด ทีมชาติไทย U20 - ออสเตรเลีย ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน U19 รอบรองฯ

ทีมชาติไทย U20 เพิ่งยันเสมอ มาเลเซีย 1-1 ทำให้จบเกมรอบแบ่งกลุ่มในฐานะ รองแชมป์กลุ่ม C ซึ่งตารางบอลถู...

ตารางบอล โอลิมปิก 2024 วันเสาร์ที่ 27 ก.ค. 67 ลิงค์ถ่ายทอดสดทุกคู่

โปรแกรมฟุตบอล วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2567 ตารางแข่งฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2024 รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 2 อัป...