อ่านเงื่อนไขปูติน'ยุติสงคราม' ยูเครนรับได้หรือไม่ l Leaders' Move

ก่อนที่การประชุมสันติภาพยูเครนจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ (15 มิ.ย.) ที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งรัสเซียไม่ได้รับเชิญให้ไปร่วมประชุมด้วย ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ชิงประกาศเงื่อนไขยุติสงครามตัดหน้าตั้งแต่วันศุกร์ (14 มิ.ย.) ซึ่งขัดแย้งอย่างมากกับความต้องการของยูเครน สะท้อนว่ารัฐบาลมอสโกมั่นใจมากขึ้นทุกขณะว่ากองทัพของตนถือไพ่เหนือกว่าในสงครามนี้

สิ่งที่ปูตินต้องการคือยูเครนต้องวางอาวุธ เขายืนยันเช่นนี้ตั้งแต่ส่งทหารเข้ามาในวันที่ 24 ก.พ.2565 และชาติตะวันตกต้องเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย

“เงื่อนไขง่ายมาก” ปูตินกล่าวและว่า กองทัพยูเครนจะต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากภูมิภาคโดเนต์สก, ลูฮันส์ก, เคอร์ซอน และชาโปริชเชีย ทางภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน

รัสเซียอ้างกรรมสิทธิเหนือพื้นที่ทั้งสี่ในปี 2565 ทั้งๆ ที่กองทัพรัสเซียครอบครองพื้นที่เหล่านี้ได้เพียงบางส่วน แน่นอนว่าประเทศส่วนใหญ่ในสหประชาชาติมองการกระทำของรัสเซียไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อนหน้านี้รัฐบาลมอสโกเคยผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเป็นของตนเองมาแล้วในปี 2557

“ทันทีที่พวกเขาประกาศในกรุงเคียฟว่า พร้อมที่จะตัดสินใจดังกล่าวแล้วเริ่มถอนทหารออกไปจากภูมิภาคเหล่านี้จริงๆ รวมถึงประกาศอย่างเป็นทางการยกเลิกแผนเข้าเป็นสมาชิก NATO ทางฝ่ายเราก็จะดำเนินการทันทีเช่นกัน สั่งหยุดยิงแล้วเริ่มการเจรจา”

“ผมขอย้ำอีกครั้ง เราจะดำเนินการทันที จริงๆ รับรองได้เลยว่าการถอนทหารยูเครนจะเป็นไปอย่างปลอดภัยไม่ถูกขัดขวาง” ประธานาธิบดีรัสเซียให้คำมั่น

เงื่อนไขของปูตินสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของเขาที่เพิ่มมากขึ้นต่อขีดความสามารถของมอสโก ถึงขนาดกล้ายื่นเงื่อนไขของตนเองออกมา ขณะที่กองทัพค่อยๆ รุกคืบทีละน้อยในระยะหลัง ในปีที่ 3 ของสงคราม รัสเซียควบคุมดินแดนยูเครนได้แล้วเกือบหนึ่งในห้า

ส่วนอนาคตการดำรงอยู่ของยูเครนจะเป็นอย่างไร ปูตินบอกว่า ขึ้นอยู่กับการถอนทหาร, ทำตัวเป็นกลาง และเริ่มคุยกับรัสเซีย พร้อมสำทับว่า สถานการณ์ทางทหารของรัฐบาลเคียฟจะเลวร้ายลงกว่านี้ถ้าปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซีย 

“วันนี้เรากำลังสร้างอีกหนึ่งรูปธรรม, ข้อเสนอสันติภาพอย่างแท้จริง ถ้าเคียฟและชาติตะวันตกยังปฏิเสธเหมือนที่เคยทำมาล่ะก็ ท้ายที่สุด มันก็เป็นเรื่องของพวกเขา เป็นความรับผิดชอบทางการเมืองและศีลธรรมของพวกเขา ที่จะปล่อยให้นองเลือดต่อไป”

  • ยูเครนปฏิเสธทันควัน

มิคาอิโล โพดอลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวกับรอยเตอร์สว่า เป็นเงื่อนไข “ไร้เหตุผล”

“เขากำลังเสนอให้ยูเครนยอมรับความพ่ายแพ้ เขากำลังเสนอให้ยูเครนลงนามสละอธิปไตยด้านภูมิรัฐศาสตร์”

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวกับสถานีโทรทัศน์SkyTG24 ของอิตาลีว่า ความเห็นของปูตินเท่ากับยื่นคำขาด ตั้งใจประกาศออกมาก่อนการประชุมผู้นำสันติภาพที่สวิตเซอร์แลนด์

“ชัดเจน เขา (ปูติน) รู้ว่าจะมีการประชุมผู้นำสันติภาพ เขาเข้าใจดีว่าโลกส่วนใหญ่อยู่ข้างยูเครน อยู่ข้างชีวิต และก่อนจะถึงการประชุม ท่ามกลางเสียงเตือนภัยโจมตีทางอากาศ การเข่นฆ่าประชาชนและโจมตีด้วยขีปนาวุธ เขาพูดราวกับว่ากำลังยื่นคำขาดบางอย่าง”

  • สหรัฐโต้เดือด

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ NATO ในกรุงบรัสเซลส์

“เขา (ปูติน) ไม่อยู่ในสถานะที่จะมาบงการยูเครนว่าต้องทำอะไรเพื่อให้ได้สันติภาพ”

ความเห็นปูตินเกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์นี้สหรัฐเพิ่งคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ และทำข้อตกลงความมั่นคง 10 ปีกับยูเครน ที่ถูกมองว่าจะทำให้ยูเครนเป็นสมาชิก NATO ได้ในที่สุด อีกทั้งสหรัฐยังทำข้อตกลงกับประเทศ G7 ใช้ผลประโยชน์จากการอายัดทรัพย์สินของรัสเซียในโลกตะวันตกสนับสนุนการให้สินเชื่อ 50,000 ล้านดอลลาร์แก่รัฐบาลเคียฟ

  • การประชุมสันติภาพสวิตเซอร์แลนด์

ถ้อยแถลงของปูตินนั้นชัดเจนว่าต้องการพูดออกมาก่อนการประชุมผู้นำที่สวิตเซอร์แลนด์ ที่เรียกกันว่า “การประชุมสันติภาพ” แม้รัสเซียไม่ได้เข้าร่วมก็ตาม ณ เวทีนี้เซเลนสกีพยายามแสดงให้เห็นว่า นานาชาติสนับสนุนเงื่อนไขยุติสงครามของยูเครน

ในมุมของยูเครนสันติภาพจะเกิดขึ้นได้เมื่อรัสเซียถอนทหารออกไปทั้งหมด แล้วฟื้นฟูเขตแดนปี 2534 หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย

การประชุมผู้นำที่สวิตเซอร์แลนด์มีตัวแทนจากกว่า 90 ประเทศและองค์กรเข้าร่วม คาดว่าจะไม่พูดถึงประเด็นดินแดน แต่จะหันไปโฟกัสที่ความมั่นคงด้านอาหารและความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ในยูเครนแทน

ด้านทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ “ไร้ประโยชน์” ถ้าไม่มีรัสเซียร่วมด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...