เลขา กกต. แจ้งด่วน ให้ กมธ.พัฒนาการเมือง-iLaw-We Watch สังเกตการณ์เลือก สว. ได้

“แสวง บุญมี” ส่งหนังสือด่วน ถึง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ให้ กมธ.พัฒนาการเมือง-iLaw-We Watch-สภาองค์กรชุมชน-ประชาชน ร่วมสังเกตการณ์เลือก สว. ทุกระดับได้

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2567 ถึงผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า ตามที่ กกต.ได้ส่งรายชื่อเครือข่ายพลเมืองที่สมัครใจปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือปฏิบัติงานและสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ นั้น

กกต.ได้รับข้อสังเกตจากเครือข่ายผู้สังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567 โดยขอให้ กกต. ดำเนินการจัดบริเวณเพื่อให้สังเกตการณ์ได้อย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน การตรวจสอบและสร้างความโปร่งใสในกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ดังนั้น จึงขอให้ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัด พิจารณาอนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์จากคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ผู้แทนจากโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เครือข่ายเยาวชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย (We Watch) และสภาองค์กรชุมชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป สามารถสังเกตการณ์การเลือกในบริเวณที่มองเห็นสถานที่เลือกโดยรวม ใกล้ชิดสถานที่เลือก และลดการร้องเรียนที่อาจเกิดขึ้น 

โดยให้ประชาชนที่สนใจยื่นคำขอสังเกตการณ์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปบริหารจัดการด้านสถานที่ได้อย่างเหมาะสม ไม่กระทบและเป็นอุปสรรคในระหว่างการดำเนินการเลือก และไม่เป็นการขัดกับบทบัญญัติมาตรา 37 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

...

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

นายแสวง บุญมี

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...