กองทุน 'ETF จีน' โตแรง เม็ดเงินไหลเข้า 5 เท่าใน 3 ปี ดันมูลค่านิวไฮต่อเนื่อง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กองทุนรวมดัชนีอีทีเอฟ (ETF) ของจีนเติบโตอย่าง "น่าทึ่ง" ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยมีเงินทุนไหลเข้าสู่กองทุนเหล่านี้เพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า โตเฉลี่ยปีละ 40% ทำสถิติใหม่ทุกปี ตามข้อมูลของมอร์นิ่งสตาร์(Morningstar)

วังดา หวัง นักวิเคราะห์ของ Morningstar กล่าวในรายงานเดือนมิถุนายนว่า "เงินทุนไหลเข้าสู่กองทุนรวมดัชนี ETF ของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า ภายใน 3 ปีที่ผ่านมา"

“การเติบโตของตลาดกองทุนรวมดัชนี ETF จีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาถือว่ารุนแรงมาก” หวังกล่าว

ข้อมูลระบุว่า เงินทุนไหลเข้าสู่กองทุนรวมดัชนี ETF ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในปี 2564 ยอดเงินทุนไหลเข้าอยู่ที่ 127.2 พันล้านหยวน (ประมาณ 6.2 แสนล้านบาท) จากนั้นในปี 2565 เพิ่มเป็น 3.8 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท) และในปี 2566 พุ่งสูงถึง 6 แสนล้านหยวน (ประมาณ 3 ล้านล้านบาท) ถือว่าเพิ่มขึ้นถึง 57% จากปีก่อนหน้า

"ระหว่างปี 2561 ถึง 2566 อัตราการเติบโตของมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) ของกองทุนรวมดัชนี ETF ในจีน มีค่าเฉลี่ยสูงถึง 40% ต่อปี โดยมูลค่า AUM รวมแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทุกปี" รายงานระบุ

แม้ว่าตลาดหุ้น A-shares ของจีนโดยรวม “ซบเซา” ตั้งแต่ปี 2566 มีเพียงบางกลุ่มอุตสาหกรรมเท่านั้นที่ยังโดดเด่น ถือเป็นงานยากสำหรับการจัดการกองทุนเชิงรุกเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็สามารถช่วยขับเคลื่อนตลาด ETF ของจีน และเพิ่ม AUM รวมเป็น 2 เท่าเป็น 2 ล้านล้านหยวนในเวลาไม่ถึง 3 ปี

หวังมองว่าเงินทุนที่ไหลเข้าตลาดกองทุนกองทุนรวมดัชนี ETF ของจีนส่วนใหญ่มาจากการลงทุนของสถาบันการเงินในกองทุนรวมดัชนี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด ETF ในจีน

กองทุนรวมดัชนีประเภทหุ้น ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 96% จากกองทุนรวมดัชนีทั้งหมด 870 กองทุนในประเทศจีน ณ สิ้นปี  2566

นอกจากนี้เม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้ากองทุนรวมดัชนีหุ้นจีนก็ทำสถิติสูงสุดเช่นกัน โดยเงินทุนที่ไหลเข้าสุทธิประจำปี 2566 เพียงปีเดียว สูงถึง 5.7 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท) ซึ่งมากกว่าเงินทุนที่ไหลเข้ารวมกันระหว่างปี 2562 ถึง 2565

ขณะที่กองทุนรวมดัชนีประเภทตราสารหนี้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 4% ของกองทุนรวมดัชนีทั้งหมด มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการเติบโตของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิช้ากว่า เมื่อเทียบกับกองทุนรวมดัชนีประเภทหุ้น สำหรับกองทุนรวมดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกองทุนทองคำคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 2%

อย่างไรก็ดี Morningstar ระบุว่า ตลาดกองทุนรวมดัชนี (ETF) ในจีนกระจุกตัวอยู่กับผู้ให้บริการการเงินชั้นนำ เช่น China Asset Management, E Fund Management และ Huatai-PineBridge ซึ่งเป็น 3 บริษัทที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหารมากที่สุด

อ้างอิง CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...