วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ

ขณะที่นักลงทุนติดตามศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีนายกเศรษฐาในวันนี้ และการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,319.92 จุด -2.58 จุด -0.20% มูลค่าการซื้อขาย 38,111.14 ลบ. Program Trading -1,772.89 ลบ. ต่างชาติ -916.01 ลบ. TFEX +3,309 สัญญา ตราสารหนี้ +1,738.08 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ FedWatch Tool บ่งชี้ว่า นักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จ้านวน 2 ครั้งในปีนี้ โดย ให้น้ำหนักเกือบ 72% ที่ FED จะลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกใน การประชุมเดือนก.ย. เทียบกับการให้น้ำหนักที่ระดับต่ำกว่า 50% ในเดือนที่แล้ว
+ สหรัฐรายงานดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 91.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ เดือนธ.ค.2566
+ ครม. เคาะงบดิจิทัลวอลเล็ต 1.22 แสนลบ. คาดเข้าสภาฯ 17 ก.ค. และอนุมัติงบกลาง 1.9 พันลบ. จ่าย กฟน.-กฟภ.
+ ตลท. จ่อหารือ ก.ล.ต. เพิ่มมาตรการกำกับ บจ. เปิดเผยข้อมูล "หุ้นที่ผู้บริหารนำไปจำนำแบงก์" เร็วขึ้นจากปกติ หวังเพิ่ม ความโปร่งใสให้นักลงทุนมีข้อมูลตัดสินใจครบถ้วน ชี้หลังใช้ uptick 6 วัน พบมูลค่า "ชอร์ตเซล" ลดอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 52.82 จุด หรือ -0.13% แต่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ยังคงปิดทำนิวไฮ หลังจาก นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แถลงต่อสภาคองเกรสว่า การที่ FED ตรึงอัตราดอกเบี้ย ในระดับสูงนานเกินไปอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ
- สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 92 เซนต์ หรือ -1.1% ปิดที่ 81.41 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนักลงทุนประเมินว่า พายุเฮอร์ริเคนเบริล (Beryl) จะไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันเป็นเวลานาน ภายหลังจากมีรายงานว่ารัฐเท็กซัสซึ่งเป็น แหล่งผลิตน้ำมันของสหรัฐได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน เบริลน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้
 

- ธนาคารกลางอิสราเอลคาดการณ์ว่า ผลกระทบโดยตรง ทางเศรษฐกิจที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับ กลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ไปจนถึงต้นปี 2568
- วันนี้บอร์ด กกพ.จะพิจารณาวาระสำคัญคือ เรื่องอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. ที่คาดว่าจะต้องปรับเพิ่มขึ้นอีกหน่วยละ 20-40 สตางค์ (สต.) จากค่าไฟฟ้า งวดปัจจุบันที่รวมค่าไฟฟ้าฐานอยู่ที่หน่วยละ 4.18 บาท

แนวโน้มตลาดวันนี้    

คาดดัชนีในวันนี้แกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีประเด็นศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคดียื่นวินิจฉัยนายกฯ เป็นปัจจัยสำคัญ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศมีแรงหนุนจากนายพาวเวลกล่าวว่า การที่เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเกินไปและนานเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ คาดกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,315-1,325 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• สินค้าส่งออกเดือน พ.ค. เติบโตดี : HANA KCE CCET AAI ITC STA NER
• หุ้น ESG Rating เด่น (AAA) : ADVANC BANPU CPF PTTGC SCC
• หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลงทุน DATA CENTER และ CLOUD SERVICE : GULF ADVANC TRUE INSET ITEL
• หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT CPALL MINT TU

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ

PTTEP (Bloomberg Consensus 180)
คาดกำไร 2Q67 เติบโต 9%QoQ แต่ลดลง 4%YoY

คาดกำไร 2Q67 อยู่ที่ราว 2.03 หมื่นลบ. เติบโต 9%QoQ แต่ลดลง 4%YoY โดยได้แรงหนุนจากปริมาณการผลิตที่คาดว่า จะเพิ่มขึ้นสู่ 508 KBOED +8%QoQ เนื่องจากแหล่งเอราวัณสามารถผลิตได้ 800 mmscfd ได้เต็มไตรมาส คาดว่าราคาขายเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 47.7$/bbl เพิ่มขึ้น 1%QoQ เนื่องจากราคาน้ำมันดูไบปรับตัวขึ้น 1%QoQ สู่ 85.25 $/bbl แต่ราคาขาย ก๊าซธรรมชาติทรงตัวที่ระดับ 5.9$/mmbtu ด้านต้นทุนการผลิตปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ 29$/bbl เนื่องจากค่าเสื่อมราคา ของแหล่งเอราวัณสูงกว่าค่าเฉลี่ย ขณะที่กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจะชดเชยผลขาดทุนจากการตัดจำหน่ายแหล่ง Oliver ในออสเตรเลีย

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการ 3Q67 เนื่องจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากแหล่งเอราวัณ อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อจากความกังวลสงครามในตะวันออกกลางที่อาจขยายวงกว้างขึ้น อย่างไรก็ตามราคาหุ้นที่ปรับตัวลงวานนี้ เรามองเป็นจังหวะ "ซื้อสะสม" เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการ 3Q67 จะเติบโตต่อจาก 2Q67

หุ้นมีข่าว

(+) SYNEX (Bloomberg consensus 13.30 บาท) โดดรับโปรดักต์ไอทีใหม่ หนุนครึ่งหลังปี 2567 ฟอร์มสดใส พร้อมปักเป้าปี 2567 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าโตต่อเนื่อง แถมได้อานิสงส์กระแสฟีเจอร์ AI กระตุ้นตลาด หลังเปิดตัว Apple Intelligence - PC AI หนุนดีมานด์ขยายตัวยิ่งขึ้น (ที่มา ทันหุ้น)

(+) FORTH (Bloomberg Consensus - บาท) เผยตู้เต่าบิน ยอดขายกลับมาเติบโตหลังปรับกลยุทธ์ใหม่ วางเป้าโกยยอดขายแตะ 100 ล้านแก้ว ลุยขยายตู้เพิ่ม คาดสิ้นปีแตะ 8 พันตู้ เล็งขยายตลาดต่างประเทศ เหตุมีมาร์จิ้นสูง ตั้งเป้าปีหน้าโตแตะ 120 ล้านแก้ว ส่วนงานประมูลในปีนี้ปักหมุดเข้าชิงรัฐกว่า 2 พันล้านบาท ดันผลงานเติบโตมากกว่าปีก่อน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TTA (Bloomberg consensus 10.00 บาท) ผนึกกำลังบริษัท เซี่ยเหมิน คิง ลอง ยูไนเต็ด ออโตโมทีฟ อินดัสตรี จำกัด หรือ King Long ยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน เปิดตลาดรถกระบะไฟฟ้า เพื่อการพาณิชย์ในไทย ภายใต้ธีม Together For EV-lization พร้อมลุยตลาด EV เต็มตัว ตั้งเป้ายอดขายปีแรก 1,000 คัน พร้อมจับมือเปิดโชว์รูมรถกระบะ EV แห่งแรกในไทยที่ย่านรองเมือง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BBIK (Bloomberg Consensus 46.25 บาท) ร่วมมือ Aura Wellness พัฒนาและวางระบบ SAP S/4HANA ซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจรูปแบบคลาวด์เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของ SAP ทรานส์ฟอร์มองค์กร รองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างแม่นยำ (ที่มา ทันหุ้น)

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

นิวเดลีกระอัก! มลพิษรุนแรงกลับมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากบริษัทติดตามคุณภาพอากาศIQAir วันนี้ (23 ต.ค.) มลพิษในกรุงนิวเดลีสูงเก...

'ทิม คุก' โผล่เยือนจีนรอบ 2 ภายในปีเดียว จ่อดันบริการเอไอ Apple Intelligence

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ทิม คุก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) ได้เดินทา...

ผู้ว่าแบงก์ชาติย้ำสื่อนอก ไม่รีบลดดอกเบี้ยรอบใหม่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณว่า ธปท.จะไม่เร่งปรับลดอัตร...

อยู่บ้านถูกข่มเหง! ลูกชายคนเล็ก ลี กวนยู ได้ลี้ภัยในสหราชอาณาจักร

นายลี เซียนหยาง วัย 67 ปี บุตรชายคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรีลี กวนยู และน้องชายของอดีตนายกรัฐมนตรีลี เ...